Vì sao Microsoft hạn chế ra máy tính bảng Windows 8 nền ARM?

Windows 8 sẽ ra mắt vào tháng 10/2012. Chỉ có khoảng 5 mẫu máy tính bảng nền ARM chạy Windows 8 được tung ra vào thời điểm đó, khá ít so với khoảng hơn 40 mẫu máy tính nền Intel (x86/x64).
Nhằm giúp người dùng cuối không bối rối giữa hai nền tảng ARM và x86/x64 khi chọn mua máy tính bảng(tablet) chạy Windows 8, Microsoft cho biết sẽ hạn chế số mẫu máy tính bảng nền ARM được lên kệ vào thời điểm hệ điều hành mới của hãng phát hành.
Một nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho biết việc giới hạn số lượng máy tính bảng nền ARM; ít nhất trong giai đoạn đầu, cho thấy Microsoft muốn các mẫu máy tính bảng nền ARM phải đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hãng.
“Sân chơi” mới của Microsoft
BXL ARM được sử dụng phổ biến trong hầu hết điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) với ưu thế sử dụng năng lượng hiệu quả hơn so với các BXL x86/x64 của Intel. Tuy nhiên theo truyền thống, hệ điều hành Windows vốn được thiết kế chủ yếu cho nền tảng Intel x86/x64. Việc Windows 8 hỗ trợ các smartphone và tablet nền ARM là một bước tiến đáng kể trong kế hoạch của Microsoft. Các nhà sản xuất chip đã làm việc với Microsoft để giúp Windows 8 có thể tương thích, hoạt động tốt trên các thiết bị nền ARM.
Thiết kế của Windows 8 có thể chạy được trên cả máy tính bảng và máy tính để bàn (PC). Trong đó máy tính bảng chủ yếu dựa vào khả năng “chạm” và giao diện cảm ứng Metro. Người dùng khởi chạy các ứng dụng bằng cách chạm vào các khối màu tương ứng trên giao diện màn hình.
Bài toán đặt ra cho Microsoft là làm thế nào để Windows 8 có thể tương thích tốt với cả hai nền tảng ARM và Intel x86/x64 vốn có nhiều khác biệt. Bên cạnh đó, việc chấp nhận nhiều nhà sản xuất chip dẫn đến sẽ có nhiều sản phẩm nền ARM khác nhau xuất hiện trên thị trường.
Một số nhà phân tích cho rằng hiệu năng của Windows 8 trên mỗi thiết bị sẽ khác nhau bởi mỗi chip đều có những ưu điểm riêng. Chẳng hạn Tegra 3 của nVidia có thể hoạt động tốt hơn với các ứng dụng đồ họa trong khi chip S4 của Qualcomm lại có ưu thế kết nối GPS và tích hợp đa chế độ 3G/4G.
Cuộc đua của các nhà sản xuất
Như đã đề cập bên trên thì chỉ có khoảng 5 mẫu máy tính bảng nền ARM chạy Windows 8 sẽ được lên kệ vào thời điểm hệ điều hành mới của hãng phát hành. Tuy nhiên tên tuổi của những nhà sản xuất này vẫn còn là câu hỏi mở.
Một số trang tin công nghệ cho biết Asus và Nokia đang có kế hoạch trình làng máy tính bảng ARM chạy Windows 8. HP có thể cũng giới thiệu máy tính bảng mới nhưng trước tiên sẽ tập trung vào sản phẩm dùng chip Intel. Dell, Lenovo và Samsung cũng có kế hoạch tương tự nhưng theo Cnet thì nhiều khả năng Lenovo sẽ qua mặt cả Asus và HP để trở thành nhà sản xuất đầu tiên công bố dòng máy tính bảng ARM sử dụng Windows 8.
Nguồn tin của Bloomberg cũng cho biết Windows 8 sẽ sẵn sàng ra mắt khoảng tháng 10/2012, mùa mua sắm cuối năm. Điều này cũng phù hợp với lộ trình sản phẩm Microsoft công bố trước đây dù hãng cũng từng “nói thêm” rằng lộ trình có thể thay đổi. Trong quá khứ, Windows 7 và XP cũng được phát hành vào khoảng tháng 10 trong khi Vista phiên bản người dùng cuối xuất hiện trễ hơn, vào tháng Giêng.