Chip A5X mới của Apple có thể chỉ được dùng cho iPad

Chip A5X trong chiếc iPad mới nhất của Apple có thể không được dùng cho iPhone.
Bộ xử lý A5X đã đảm bảo hiệu năng cho chiếc iPad mới (New iPad) của Apple, nhưng có thể chip này sẽ không được dùng trong chiếc iPhone tiếp theo, các nhà phân tích nói.

Các chip được sử dụng trong 2 thế hệ iPad đầu tiên, A4 và A5, đều được dùng trong chiếc iPhone mới ngay sau đó. Nhưng A5X - với trọng tâm nặng về đồ họa - có thể không lý tưởng để sử dụng cho smartphone. Có thể Apple sẽ phải đợi một chip năng lượng hiệu quả hơn, được xây dựng với quy trình sản xuất mới.
Giống như A5, A5X có 2 lõi CPU nhưng nó có tới 4 lõi đồ họa, do đó tăng hiệu năng đa phương tiện và cho phép hoạt động trơn tru với màn hình độ phân giải cao hơn (2.048 x 1.536 pixel) của New iPad.

Apple có thể có chủ ý xây dựng A5X đặc biệt cho màn hình được cải thiện của New iPad, ông Linley Gwennap, người sáng lập và nhà phân tích chính của The Linley Group nói. "Tôi nghĩ rằng, chip mới này có lẽ chỉ dành cho iPad", ông Gwennap cho biết. "Có vẻ như họ đã lên kế hoạch trước cho việc này", ông nói.

Nếu Apple phát hành iPhone mới vào cuối năm nay, họ có thể lựa chọn để tăng thời gian sử dụng pin hơn là đồ họa, ông Gwennap cho biết. Trong trường hợp đó, họ có thể đợi chip được sản xuất trên quy trình 28nm (quy trình này sẽ làm cho chip đạt hiệu quả năng lượng hơn, chi phí sản xuất rẻ hơn, ông nói).

Tuy nhiên, A5X có thể thích hợp cho các thiết bị khác với màn hình lớn hơn một chút so với iPhone, ông Gwennap cho biết. Ví dụ, nó có thể được sử dụng trong phiên bản iPad nhỏ hơn. Nó cũng có thể thích hợp cho một thiết bị truyền video như Apple TV. Hôm thứ Tư 7/3/2012, Apple đã công bố phiên bản mới của Apple TV, nhưng nó chỉ có chip A5 lõi đơn.

Nhà phân tích Dean McCarron của Mercury Research cũng cùng quan điểm khi cho rằng, chip A5X hiện tại không phải là một ứng cử viên cho chiếc iPhone tiếp theo vì iPhone sẽ không đòi hỏi sức mạnh xử lý đồ họa nhiều như iPad. Mật độ màn hình của Phone hiện nay là 326 pixel/inch, lớn hơn mật độ màn hình 264 pixel/inch của chiếc iPad mới nhất, nhưng iPhone chỉ có màn hình 3,7-inch.

"Không có lý do kỹ thuật nào để làm cho màn hình iPhone tốt hơn", ông McCarron nói.

Giống như các chip A4, A5 của Apple, A5X được thiết kế dựa trên lõi bộ xử lý ARM. Nhiều chip nền ARM hiện nay được sản xuất với quy trình 40nm, nhưng dự kiến sẽ chuyển sang quy trình 28nm vào cuối năm nay. Các chip mới nhất dựa trên thiết kế ARM Cortex-A9; những chip đầu tiên dựa trên lõi Cortex-A15 nhanh hơn, năng lượng hiệu quả hơn cũng sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Apple có thể áp dụng nhiều phương án đối với chiếc iPhone tiếp theo, ông McCarron cho biết, bao gồm cả việc sử dụng một trong hai thiết kế A5 hoặc A5X và chế tạo chip bằng quy trình 28nm năng lượng hiệu quả hơn.