Bộ vi xử lý tiết kiệm năng lượng nhất thế giới ra mắt

Ngày 13/3/2012, ARM công bố bộ vi xử lý ARM Cortex-M0i có thiết kế siêu nhỏ và tiết kiệm năng lượng, có thể dùng cho các thiết bị y tế…
Bộ vi xử lý ARM hiện được dùng phổ biến trên điện thoại thông minh, máy tính bảng vì khả năng tiết kiệm năng lượng. ARM Cortex-M0 có thiết kế 32 bit, sử dụng chỉ 1/3 năng lượng so với các bộ vi điều khiển 8 bit hay 16 bit hiện nay.
Bộ vi điều khiển giá rẻ hiện được nhúng trong hàng triệu thiết bị gia dụng, xe hơi, đồ chơi giúp theo dõi và kiểm soát hiệu suất hoạt động thiết bị. Với công nghệ 32 bit tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa cho các bộ vi điều khiển, ARM cho rằng kỷ nguyên kết nối không dây giữa các thiết bị đang đến gần.
Không chỉ riêng máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh… mà các thiết bị gia dụng, trang thiết bị y tế cũng có khả năng giao tiếp không dây.
ARM cho biết hai nhà sản xuất chip Freescale và NXP Semiconductor đã được cấp giấy phép sản xuất ARM Cortex-M0. Bộ vi điều khiển đang trở thành nguồn thu lớn cho ARM, chỉ tính riêng Quý 4/2011, khoảng 1 tỷ chip sản xuất dựa trên thiết kế của hãng được bán ra, tăng 40% so với năm trước.
ARM cho biết hãng nhận tiền bản quyền thiết kế chip 1% đến 2% cho mỗi con chip. Bộ vi điều khiển mới sẽ được bán với giá 20 cent (~ 4.200 đồng).