Ultrabook đủ sức chơi các game nặng nhất nhờ GPU Nvidia mới

Bộ xử lý đồ họa siêu di động GeForce GT 640M của Nvidia có thể giúp các ultrabook vừa giữ được độ mỏng vừa làm được "việc nặng" như biên tập video hay chơi game phức tạp.
Ultrabook là dòng máy tính xách tay (MTXT) mỏng nhẹ mới ra, giống như MacBook Air của Apple, nhưng hầu hết các mẫu máy đều có bộ xử lý đồ họa (GPU) tích hợp nên chỉ có thể xử lý các game thông thường. GPU GT 640M của Nvidia, vừa được giới thiệu hôm 22/3/2012, có thể đặt vừa vặn trong khung kích thước mỏng manh của ultrabook và có thể xử lý các game phức tạp nhất, theo Chris Daniel, Giám đốc sản phẩm của Nvidia.
GPU này nhanh gấp đôi so với model trước đó là GeForce GT 540M, được dùng trong MTXT nặng hơn. Một model ultrabook dùng GPU GT 640M mới nhất này là Timeline Ultra M3 của Acer, chỉ dày 20mm và nặng 2,27kg. Mẫu này nhẹ hơn so với MTXT MSI GE620 trang bị GPU GT 540M, với trọng lượng 2,58kg và dày 37mm.
Tuy nhiên, Acer Timeline Ultra M3 có vẻ hơi lớn hơn và nặng hơn các ultrabook khác như Folio của HP vàXPS 13 của Dell. Các mẫu này không có bộ xử lý đồ họa rời, nhưng đạt tiêu chuẩn thiết kế ultrabook của Intel là không được dày hơn 21mm.
Ông Daniel cho biết, GPU mới này có thể xử lý tất cả các game có trên thị trường. Nvidia đã đạt các giải thưởng về thiết kế về GPU cùng với các hãng máy tính hàng đầu gồm HP, Lenovo, Dell, Sony và Toshiba. MTXT có GPU mới có thể sẽ được bán ra vào tháng 4/2012, theo ông Daniel.
GPU siêu di động là một lợi thế cho người dùng MTXT để biên tập video hay chơi game phức tạp, theo Dean McCarron, Trưởng phân tích của hãng Mercury Research.
Ông McCarron cho biết, nó mở cửa cho người dùng chuyển sang ultrabook vì nếu không họ sẽ phải dùng MTXT thông thường, nặng, dày và lớn hơn. Ngoài ra GPU này cũng có thể dùng trong các ultrabook mỏng hơn nhiều so với Timeline Ultra M3 của Acer.
Theo ông McCarron, loại chip mới này được dựa trên cấu trúc mới Kepler của Nvidia. Hãng đã tập trung vào từng watt hiệu năng với kiến trúc Kepler sau khi gặp những vấn đề ban đầu với kiến trúc Fermi trước đó, từng bị phê bình là ngốn điện năng.
Ông Daniel của Nvidia cho biết, ngoài đột phá về kích thước, các chip đồ họa này còn giúp tiết kiệm pin bằng cách kết hợp với các loại chip Core mới nhất của Intel để xử lý chia sẻ video. Loại GPU riêng, ưu việt hơn đồ hoạ tích hợp, chỉ kích hoạt khi cần thiết, giúp tiết kiệm pin.
Nvidia cũng đã tung ra GPU GTX 680 cao cấp cho máy tính để bàn có 1536 nhân xử lý và sử dụng 195 watt điện năng. Tùy theo loại game, GPU này xử lý nhanh gấp 20 - 40 lần so với GPU trước nó là GTX 580. GPU này có giá 499 USD (~10,5 triệu đồng) và sẽ sớm được bán ra trên khắp thế giới.
Nvidia cũng dự kiến sẽ giới thiệu chip đồ họa Tesla mới dựa trên kiến trúc Kepler dùng cho máy trạm, máy chủ và siêu máy tính vào cuối năm nay. Phòng thí nghiệm Oak Ridge National Laboratory của Mỹ đang xây dựng một loại siêu máy tính đặt tên là Titan, kết hợp BXL máy chủ dòng Opteron 6200 của Advanced Micro Devices (AMD) với card đồ họa Tesla dựa trên kiến trúc Kepler để đạt hiệu năng 10 petaflop, nhằm giúp máy tính này trở thành một trong những siêu máy tính nhanh nhất thế giới.