Bill Gates từng chết lặng khi cấp dưới so sánh Windows với... toilet

Câu chuyện xảy ra từ năm 2003, do một nhà quản lý từng làm việc dưới quyền Bill Gates ở Microsoft thuật lại.
Cách đây 5 năm, Hillel Cooperman rời khỏi Microsoft và mở một công ty riêng về thiết kế phần mềm lấy tên gọi là Jackson Fish Market.
Như miêu tả của Cooperman, trong một cuộc gặp vào năm 2003, ông này đã cố gắng thuyết phục Bill Gates về việc các đặc trưng phần mềm khác nhau có thể có các mẫu thiết kế khác nhau.
Cooperman cho rằng, con người không phải là robot và hoàn toàn có thể điều khiển được các biến thể. Quan trọng hơn nữa là phải đảm bảo được các trải nghiệm tổng thể cho người dùng.
Trong khi đó, Gates lại luôn tin rằng thiết kế giao diện càng nhất quán càng tốt: “Tại sao lại phải viết lại các menu bằng các cách khác nhau? Việc làm này rất tốn mã và mất rất nhiều thời gian”.
Vì vậy, Cooperman đã nói với Bill Gates: Vòi hoa sen, toilet, và đài phun nước đều có cơ chế kiểm soát dòng nước, có chỗ xả/phun nước, có bình/bồn chứa nước, nhưng chúng ta không kết hợp chúng thành 1 thứ để giảm bớt các khúc quanh mà nước phải chảy qua”. Gates đã chết lặng khi nghe những lời này. Sau cùng, ông chỉ thốt lên được một câu: “Thật là thô thiển”
Vào thời điểm đó, Cooperman đã thất bại trong việc thuyết phục ông chủ của mình, nhưng ông vẫn tiếp tục làm việc tại Microsoft một số năm. Và sau này, Microsoft cũng đã phải suy nghĩ đến ý tưởng về việc phát triển trải nghiệm người dùng dựa trên các chức năng khác nhau, kiểu như khi Windows 8 có thể kết hợp được 2 giao diện hoàn toàn khác nhau trên cùng một sản phẩm.