GPU mới của AMD có thể tạo nhiều desktop Windows ảo

Bộ xử lý đồ họa (GPU) FirePro V9800P mới của AMD có thể hỗ trợ tối đa 22 session (phiên) desktop ảo trên Windows 7.
Hôm thứ Hai 15/8/2011, Advanced Micro Devices (AMD) đã công bố bộ xử lý (BXL) đồ họa FirePro cho các doanh nghiệp, có thể cung cấp nhiều session desktop Windows cho các máy khách (PC client) ở xa thông qua việc hỗ trợ công nghệ ảo hóa desktop của Microsoft.

Một GPU FirePro V9800P sẽ có thể cung cấp tối đa 22 session desktop ảo Windows 7 trên mỗt card đồ họa, ông Mitch Furman, người quản lý sản phẩm của AMD cho biết. Các session desktop ảo có thể được gửi đến một loạt máy khách ở xa (bao gồm cả PC và thin client không đĩa) thông qua giao thức truyền tải từ xa RDP (Remote Desktop Protocol) độc quyền của Microsoft.

Các desktop từ xa được cung cấp bằng việc khai thác sức mạnh tính toán song song của BXL đồ họa, ông Furman nói. GPU được coi là nhanh hơn so với CPU ở những tính toán khoa học và toán học cụ thể. AMD đang cố gắng thêm nhiều ứng dụng thương mại cho GPU để BXL đồ họa được sử dụng rộng rãi hơn trong các trung tâm dữ liệu. BXL đồ họa được sử dụng trong một số siêu máy tính nhanh nhất thế giới cho những tính toán cụ thể.

                                                FirePro V9800P
V9800P được hướng đến những khách hàng đang tìm kiếm sự thay thế máy trạm thông qua ảo hóa, hoặc cho các công ty (như công ty kỹ thuật) đang tìm cách tạo ra các cụm máy tính để thực hiện những nhiệm vụ khoa học hoặc toán học cụ thể. GPU hỗ trợ RemoteFX - công nghệ desktop ảo trong Windows Server 2008 R2 và Windows Server 2011 của Microsoft - để cung cấp môi trường desktop dựa trên đồ họa cho nhiều máy khách.

Card đồ họa cũng hỗ trợ DirectX 11 - công nghệ trong Windows 7 có thể khai thác khả năng xử lý song song của GPU để cải thiện việc chơi game và hiệu năng ứng dụng trên các PC. GPU này cũng hỗ trợ OpenCL - tập hợp các công cụ lập trình để phát triển và quản lý việc thực hiện các tác vụ song song.

GPU chưa hỗ trợ máy ảo VMware và Xen Hypervisor, và ông Furman không cho biết khi nào thì việc hỗ trợ cho các công nghệ đó sẽ được thêm vào.