Intel theo đuổi lĩnh vực TV thông minh với chip mới

Hãng sản xuất chip Intel hy vọng sẽ tìm được một chỗ đứng trong thị trường TV thông minh (Smart TV) với việc ra mắt chip xử lý mới cho TV và các bộ thu tín hiệu (set-top box).
Chip đa phương tiện Atom CE5300 của Intel được công bố hôm 20/3/2012 sẽ cho phép người dùng xem nội dung phát trên sóng, truy cập mạng Internet và tham gia hội nghị video qua Smart TV hay set-top box, theo một đại diện của Intel. Hãng cũng sẽ cung cấp các công nghệ đa phương tiện và kết nối mạng để một hộp set-top box có thể truyền nhiều kênh TV đồng thời đến máy tính cá nhân, máy tính bảng và các thiết bị khác.
Dòng chip mới này thể hiện một nỗ lực của Intel nhằm theo đuổi thị trường Smart TV, sau khi hãng bị thất bại trong mảng kinh doanh bán lẻ TV kỹ thuật số hồi tháng 10 năm ngoái. Intel đã tái bố trí các kỹ sư từ bộ phận bán lẻ TV sang bộ phận cung cấp dịch vụ mới, nhằm tập trung phân phối nội dung trên mạng Internet.
Chip CE5300 tiếp nối thành công của các dòng chip TV thế hệ trước của Intel, được tích hợp vào các sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng như TV của Sony và set-top box Revue của Logitech (chạy phần mềm Google TV). Thất bại của những sản phẩm này đã buộc Intel phải từ bỏ mảng kinh doanh bán lẻ TV. Dòng chip 2 nhân mới này nhắm đến phục vụ cho các nhà cung cấp truyền hình cáp, các công ty vệ tinh và viễn thông cung cấp các dịch vụ TV và Internet.
Một nữ phát ngôn viên của Intel cho biết, chip Atom CE5300 mới hiện đã được bán ra. Hãng cũng đã có một số khách hàng như Amino sẽ trình làng set-top box Freedom Live Media Gateway trang bị chip mới tại Diễn đàn IP&TV World Forum ở London từ 20-22/3/2012.
"Những nỗ lực trước đây của Intel nhằm tham gia mảng kinh doanh TV đã thất bại, Nathan Brookwoord – Trưởng nhóm phân tích của Insight 64 cho biết. Intel đã thử qua nhiều mô hình kinh doanh để tìm kiếm mô hình phù hợp và có thể làm việc được với các nhà cung cấp dịch vụ, nhằm cung cấp một giải pháp dễ dàng hơn để chip Intel có mặt trong các thiết bị giải trí trong phòng khách".
Những nỗ lực ban đầu nhằm đưa chip trực tiếp vào các sản phẩm có thương hiệu đã thất bại, nguyên do là vì phần mềm Google TV chưa sẵn sàng và người dùng cũng chưa sẵn lòng mua set-top box, ông Brookwood cho biết. Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ cung cấp set-top box đến các khách hàng TV có trả phí, và việc này cho thấy Intel sẽ có cơ hội bán được số lượng chip nhiều hơn.
Theo Intel, chip CE5300 mới sẽ cung cấp các điều khiển cử chỉ, khả năng xem video độ nét cao và chơi game. Tùy vào nhu cầu của các nhà cung cấp dịch vụ, hãng hy vọng sẽ cung cấp các loại modem, bộ định tuyến, bộ thu phát và cổng âm thanh cho các thiết bị để truy xuất các dịch vụ Internet, truyền nội dung qua mạng IP. Một số nhà cung cấp cũng sử dụng set-top box để làm máy chủ đa phương tiện, và Intel sẽ cung cấp linh kiện cho các thiết bị đó.