Công nghệ giám sát mới có thể tìm thấy 36 triệu khuôn mặt mỗi giây

Hitachi Kokusai Electric, một công ty của Nhật, mới cho ra đời một camera giám sát, có thể chụp ảnh một khuôn mặt và tìm ra 36 triệu khuôn mặt khác có nét tương tự trong cơ sở dữ liệu chỉ trong vòng một giây.

Trong khi một công việc tương tự thường yêu cầu hàng giờ để chọn lọc thì công nghệ mới của công ty chỉ sử dụng các thuật toán để tìm ra gương mặt phù hợp. Nó cho phép bất kì tổ chức nào, từ một nhà bán lẻ cho đến chính phủ, theo dõi và xác định tất cả mọi người dân hay khách hàng từ cơ sở dữ liệu khuôn mặt.
Phần mềm của Hitachi có thể nhận diện một khuôn mặt từ một góc 30 độ lệch theo chiều dọc hoặc chiều ngang của camera, và mỗi gương mặt phải đủ lớn để lấp đầy 1600 điểm ảnh để đem lại một sự chi tiết tương đối. Bất kì bức ảnh nào, kể cả chụp bằng di động, camera cầm tay hoặc trên một đoạn video, đều có thể được ghi lại trong cơ sở dữ liệu.
Nếu một tên trộm bị camera ghi lại, hình ảnh của kẻ bị ngi ngờ sẽ bị cô lập trong cơ sở dữ liệu, và phần mềm sẽ sàng lọc dữ liệu và chỉ ra những khuôn mặt tương tự đã từng đến cửa hàng trước đó. Nó cho phép chủ cửa hàng kiểm tra hành động của kẻ tình nghi và trong trường hợp cần thiết, có thể đưa ra các manh mối và dấu hiệu để nhận dạng kẻ trộm. Hệ thống này thích hợp cho các công ty phải giám sát một hệ thống quy mô lớn, như ga tàu hỏa, trung tâm thương mại...
Trong khi hệ thống hoàn toàn có thể ngăn chặn hoặc bắt quả tang những hành động đáng ngờ, chúng ta có thể nghĩ về các công dụng khác ngoài mục đích hiện tại của nó. Ví dụ, hệ thống có thể được dùng như một công cụ để tìm kiếm trẻ em bị lạc trong các sự kiện đông người hoặc trong các công viên giải trí. Một ứng dụng khác nhạy cảm hơn là việc sử dụng nó để theo dõi các cá nhân còn nợ tiền phạt của chính phủ mà chưa thanh toán. Dù sao công nghệ này cũng rất nhạy cảm, vì nó đã đi sâu vào đời sống riêng tư của mỗi người một cách quá mức cần thiết. Công việc bây giờ là của các nhà quản lí và các nhà luật để đưa ra giới hạn khi nào là quá xa.
Camera giám sát này sẽ được tung ra thị trường vào năm sau.