Cái nhìn toàn cảnh về Windows 8 Consumer Preview

Windows 8 Consumer Preview cho phép người dùng có thể tải về hoàn toàn miễn phí để trải nghiệm một số tính năng mới trước khi phiên bản cuối cùng của Windows 8 xuất hiện vào cuối năm nay
 
 
Cũng như với Windows 7, Microsoft đã cho phép người dùng quan tâm và muốn xem thjử hệ điều hành mới ra sao đều có thể tải về bản xem trước của hệ điều hành. Bài viết sau sẽ giới thiệu bạn một cái nhìn sơ lược về hệ điều hành mới của Windows 8 để bạn tham khảo trước khi quyết định muốn trải nghiệm.
Thiết lập Windows 8
Trước khi bạn tiến hành nhấn vào nút tải về, bạn cần chắc chắn một vài điều đầu tiên. Đâu tiên hãy nhớ đó là một phiên bản Consumer Preview, giống như phiên bản Beta để bạn thử và do đó có khả năng gặp sự cố trong quá trình sử dụng, lỗi, hoạt động không ổn định và về cơ bản các hành động không phải thực sự diễn ra như phiên bản chính thức. Tùy thuộc vào cách bạn xem phiên bản beta mà bạn có quyết định nên tải về bản Consumer Preview của Windows 8 hay không.
Đó là một tình thế tiến thoái lưỡng nan mà bạn cần chắc chắn rằng máy tính của mình có khả năng chạy các phần mềm độc hại. Windows 8 Consumer Preview có thể chạy trên một phần cứng yêu cầu của Windows 7, cụ thể là:
  • Bộ xử lý 1 GHz hoặc nhanh hơn.
  • 1 GB RAM (32-bit) hoặc 2 GB RAM (64-bit).
  • 16 GB (32-bit) hoặc 20 GB (64-bit) không gian đĩa cứng còn trống.
  • Đồ họa DirectX 9 với trình điều khiển WDDM 1.0 hoặc cao hơn 
  • Độ phân giải màn hình tốipo thiểu 1024 x 768 pixel
Đó là tất cả những gì mà hệ thống bạn cần trang bị nếu thực sự muốn trải nghiệm sức mạnh đầy đủ của hệ điều hành mới. Để sử dụng tính năng Snap, bạn sẽ cần một máy tính với độ phân giải 1366 x 768 pixel hoặc cao hơn, và quan trọng nhất là nếu bạn muốn sử dụng tính năng cảm ứng, bạn sẽ cần một máy tính xách tay hoặc màn hình có khả năng đa cảm ứng và máy tính bảng. Và tất nhiên, bạn sẽ cần Internet nếu muốn tải nó về.
Cài đặt và cá nhân hoá
Một khi bạn đã tải xuống file cài đặt của Windows 8 Consumer Preview có dung lượng 2,5 - 3,5 GB, việc cài đặt cực kỳ đơn giản. Quá trình cài đặt sẽ yêu cầu bạn trả lời một số câu hỏi, cho phép thêm tài khoản của Microsoft nếu bạn đã kết nối mạng Wi-Fi, chẳng hạn như tài khoản SkyDrive để lưu trữ tập tin, địa chỉ liên lạc, lịch,... lên kho lưu trữ đám mây của Microsoft.
Khóa màn hình 
Giống như Windows Phone 7, Windows 8 bây giờ có một màn hình khóa để bảo vệ máy tính khi không sử dụng, chuyển tiếp một số thông tin quan trọng như lịch hẹn, thời gian, ngày cho dù bạn đang kết nối không dây hay kết nối có dây. Điều này có vẻ như hấp dẫn cho người dùng máy tính bảng Windows 8, nhưng vẫn tiện dụng cho người dùng máy tính để bàn.
 
 
Màn hình Start
 
 
 
Sự khác biệt lớn nhất ở Windows 8 chính là trung tâm xung quanh nút, màn hình chính mới mẻ hoàn toàn khác so với cách mà bạn sử dụng với máy tính để bàn.
 
 
 
Cũng giống như Windows Phone 7 và Xbox 360, Windows 8 được thiết kế theo phong cách Metro. Các ứng dụng được bố trí theo phong cách gạch, dễ dàng để tổ chức, sắp xếp và quản lý một cách đơn giản bằng cách kéo chúng xung quanh màn hình và liên kết chúng thành các nhóm mà bạn có thể gọi khi muốn, hỗ trợ các công việc văn phòng, chơi game,... 
 
 
 
Di chuyển sang phải bạn có thể phóng to nội dung để có cái nhìn tổng quan hơn với các ứng dụng và các nhóm ứng dụng. Cách tốt nhất để suy nghĩ về toàn bộ kinh nghiệm là hoàn toàn giống phong cách trượt từ trái sang phải thông qua iPad hoặc máy tính bảng Android. Chỉ có sự khác biệt là thay vì bố trí theo các mạng lưới biểu tượng ứng dụng theo phong cách lưới các hộp với tên hoặc thông tin trực tuyến. Không giống như Android và iOS, bạn có thể nhóm các ứng dụng trong các phần một cách dễ dàng, nhưng không thể ẩn trong thư mục nhỏ hơn vốn khó để có thể nhìn thấy.
 
 
 
 
Hot Corner
 
 
 
Hot Corner là một bước ấn tượng ở Windows 8 để cung cấp trải nghiệm như sản phẩm của Apple, cho phép hệ điều hành sử dụng các góc của màn hình kết hợp với một con chuột và bàn phím để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong hệ điều hành.
 
 
 
Bạn có thể di chuyển con trỏ chuột vào góc trên bên trái để thấy các ứng dụng mà mình đang mở (giống như cách nhấn phím Alt+Tab) cho phép lấy và kéo cửa sổ trên màn hình để truy cập nó. Di sang phía bên phải, góc dưới cùng bạn sẽ thấy thanh Charm mới cho phép bạn có thể nhanh chóng chia sẻ mọi thứ trong ứng dụng hoặc các thiết lập truy cập thiết bị mà bạn đã kết nối hoặc bắt đầu tìm kiếm một cái gì đó đang có trên máy tính của mình.
 
 
 
Nếu bạn đang sử dụng một con chuột và bàn phím, có thể đẩy con trỏ ra khỏi đỉnh của màn hình để lấy các ứng dụng mà bạn đang sử dụng hoặc đóng các ứng dụng bằng cahcs kéo nó ra khỏi đáy của màn hình, hoặc di chuyển nó vào chế độ tách màn hình.
 
 
 
Cử chỉ và lệnh
 
 
 
 
Bởi vì Windows 8 được thiết kế để tăng cường khả năng tập trung sử dụng trên máy tính bảng, rất nhiều hoạt động xử lý chạm và di chuyển mà bạn có thể thực hiện với ngón tay của mình trên màn hình nếu máy tính của bạn được hỗ trợ. Phóng to và thu nhỏ, chuyển đổi các ứng dụng,... giống như iOS và Mac OS X của Apple cũng như Android và hệ thống hệ điều hành BlackBerry PlayBook 2.0. Tất cả cho thấy đây thực sự là một hệ thống ưu tiên lớn cho các máy tính bảng.
 
 
Người dùng thích sử dụng phím tắt có thể sử dụng một số các phím tắt như Windows + Z để trở về trình đơn tùy chọn trong một ứng dụng, Windows + C để truy cập trình đơn Charm, Windows Tab cho phép nhanh chóng chuyển qua các ứng dụng đã mở.
 
 
Lệnh và các tùy chọn khác được mở thông qua một cú nhấp chuột phải vào con chuột của bạn.
 
 
 
Windows Store và các ứng dụng
 
 
 
Cũng giống như trên điện thoại, Windows 8 sẽ cung cấp khả năng tải về các ứng dụng thông qua Windows Store và chạy trên máy tính, giống như những gì mà Apple mang đến cho Mac OS X Mountain Lion. Apps được xem là phần trọng tâm chính của Windows 8.
 
 
 
Windows 8 Consumer Preview đi kèm với các cài đặt sẵn để người dùng kiểm tra thử, tất cả các ứng dụng đều miễn phí. Giống như rất nhiều các cửa hàng ứng dụng khác, bạn có thể itmf thấy một trong những thứ mà mình muốn, bấm vào nút tải về và ứng dụng sẽ xuất hiện trong gạch để truy cập, bạn có thể sắp xếp lại theo ý muốn.
 
 
 
Windows Store rất dễ điều hướng và khả năng cập nhật lên phiên bản mới là rất tốt. Đây cũng là nơi mà bạn có thể quản lý các bản cập nhật của mình.
 
 
 
Ứng dụng 
 
 
 
Giống như Apple, hệ điều hành của Microsoft đang đi theo hướng ứng dụng nhiều và nhiều hơn nữa để cho người dùng thêm nhiều lựa chọn. Điều đó đảm bảo người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn ứng dụng mới phù hợp với giao diện mình để sử dụng. 
 
 
 
Ở phiên bản Windows 8 Consumer Preview, người dùng nhận được các ứng dụng Mail, tài chính, thời tiết, tin nhắn, Reader, Maps, People, nhạc, video,... hoặc truy cập thông qua các phím tắt từ máy tính để có thể nhanh chóng tìm thấy bất kỳ ứng dụng nào bằng cách gõ tìm tên ứng dụng.
 
 
 
Mail: trông gọn gàng hơn so với ứng dụng mail trên iPad, có khả năng làm việc ở chế độ toàn màn hình và sẽ rất tuyệt trên màn hình 27 inch rộng lớn. Ứng dụng được chia thành các bảng với các tài khoản bố trí trong cột, thư của bạn cập nhật liên tục và bạn có thể bố trí gọn các cột bằng cách nhóm chúng vào trong một thư mục. Quá trình thiết lập tài khoản của ứng dụng mail cũng diễn ra rất dễ dàng, gọn nhẹ.
 
 
 
 
Internet Explorer 10: được bổ sung thêm một số tính năng mới, bao gồm duyệt web ở chế độ toàn màn hình với các tính năng bổ sung, thanh URL chuyển đến dưới cùng của màn hình trong khi các tab xuất hiện ở phía trên chỉ lộ ra khi bạn yêu cầu.
 
 
People: ứng dụng này hoạt động giống như một People Hub có trên Windows Phone 7 và thực sự là cuốn sách danh bạ liên lạc nếu bạn muốn kéo các dữ liệu  LinkedIn, Facebook, Twitter, Exchange hay tài khoản Google về máy.
 
 
 
Tài chính: bạn có thể dễ dàng thiết lập, sử dụng ứng dụng để tiến hành lựa chọn các thị trường chứng khoán và tiến hành theo dõi ngay trên máy tính.
 
 
 
Messenger: cho phép bạn chat với bạn bè thông qua MSN Messenger hoặc Facebook. Một lần nữa, nó trông giống như các ứng dụng tin nhắn trên Windows Phone 7 và Messenger trên hệ điều hành Mac OS X Mountain Lion, nhưng ở chế độ màn hình đầy đủ. Ở đây bạn có thể nhanh chóng nhảy qua lại giữa các cuộc trò chuyện khác nhau, nhiều khả năng người dùng sẽ nhận được ứng dụng Skype được tích hợp sẵn khi phiên bản chính thức ra mắt.
 
 
 
Bản đồ: Bing Map mang đến một trải nghiệm tương tự như trang web, bạn có thể tìm kiếm địa điểm một cách không thể nào dễ dàng hơn trên Windows 8, tiến hành điều hướng, phóng to/thu nhỏ vị trí thông qua bánh xe chuột của mình,...
 
 
 
Thời tiết: đẹp và đơn giản, bạn có thể nhanh chóng xem thời tiết xung quanh khu vực mình ở. Ứng dụng có khả năng dự báo thời tiết đến 10 ngày và có thể xem lịch sử thời tiết một cách dễ dàng.
 
 
 
 
SkyDrive: là một ứng dụng trọng tâm lớn của Microsoft, lý do tại sao nó có rất nhiều tính năng trong Windows 8. Ở đây bạn có thể truy cập để tải lên điện thoại di động các tài liệu và mọi thứ khác chỉ với một nút bấm và một nút chuột.
Lịch: Windows 8 sẽ tự động tải lịch của bạn từ Hotmail, hỗ trợ hiển thị ngày, tuần và tháng, thậm chí là các cuộc họp khi cần thiết. Giống như mọi thứ, Metro trông gọn gàng và dễ dàng để xem qua.
 
 
Ngoài ra còn có vô số những ứng dụng có sẵn trong Windows Store đang chờ bạn khám phá thêm.