Đại gia Diệu Hiền thua kiện nông dân

Sau nhiều lần hòa giải bất thành, sáng nay TAND quận Ô Môn xử sơ thẩm vụ nông dân đòi nợ bán cá và khẳng định công ty của nữ doanh nhân tổ chức đám cưới khủng cho con thua kiện.


Gần hai giờ nghị án vì mất thời gian tính toán lãi suất trả chậm do hai nông dân yêu cầu, trưa nay (16/3), TAND quận Ô Môn, TP Cần Thơ tuyên bố chấp nhận đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn Liền và bà Phạm Thị Mai đòi nợ Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco) do nữ doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền làm Tổng Giám đốc
Hiện bà Hiền đã bay ra nước ngoài trị bệnh nên ủy quyền cho luật sư Nguyễn Kỳ Việt, thuộc Văn phòng Luật sư Việt Chương, TP Cần Thơ tham gia tố tụng, bảo vệ quyền lợi cho Bianfishco.
Luật sư Việt đại diện Bianfishco đưa ra lãi suất 14%/năm không được HĐXX chấp nhận.
Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn ủy quyền cho luật sư Nguyễn Trường Thành ở TP Cần Thơ trình bày trước tòa sáng nay, tháng 5 và tháng 7/2011, ông Liền với bà Mai bán cho Bianfishco trên 1.160 tấn cá tra với tổng số tiền khoảng 31 tỷ đồng. Trong đó phần của bà Mai trên 20 tỷ đồng và thời hạn trả tiền chậm nhất sau 45 ngày bắt cá.
Thế nhưng mãi đến tháng 12/2011 Bianfishco mới trả hết nợ cho ông Liền và còn thiếu bà Mai trên 16 tỷ đồng. Vì quá túng thiếu, nợ nần bủa vây nên hai nông dân này khởi kiện đòi tiền Bianfishco, buộc trả thêm lãi trả chậm trên 2,5 tỷ đồng theo lãi suất 1,75%/tháng.
Không đồng ý với lãi suất này, đại diện Bianfishco là luật sư Nguyễn Kỳ Việt ở Văn phòng Luật sư Việt Chương, TP Cần Thơ yêu cầu HĐXX áp dụng lãi suất 14%/năm theo mức lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước. Ông Việt còn đưa ra con số 1,2 tỷ đồng cho rằng sau khi trả dứt nợ Bianfishco còn đưa cho ông Liền số tiền này để ông Liền đưa cho bà Mai.
Bà Mai trả lời báo chí tại phiên tòa sáng nay. Bà đồng ý với mức lãi suất mà tòa án buộc Bianfishco phải trả.
Tuy nhiên, theo giấy xác nhận công nợ thì Bianfishco không thể hiện số tiền 1,2 tỷ đồng đã đưa cho ông Liền cũng như không có biên nhận hay ủy nhiệm chi nên HĐXX không chấp nhận. Không chỉ vậy, TAND quận Ô Môn còn không chấp nhận lãi suất 14%/năm mà phía bị đơn đưa ra vì cho rằng lãi suất phải áp dụng theo điều 306 Luật Thương mại.
Với những căn cứ trên, HĐXX tuyên buộc Bianfishco trả cho bà Mai trên 17,7 tỷ đồng, trong đó có khoảng 2 tỷ đồng tiền lãi. Còn ông Liền, Bianfishco phải trả lãi gần nửa tỷ đồng.