Cách "xóa sổ" những registry cứng đầu trên PC

Khi cài đặt bất kỳ một ứng dụng nào đó trong Windows, bên cạnh các tập tin cài đặt nằm trong những thư mục cũng sẽ có rất nhiều khóa registry được tạo ra bên trong hệ thống. Tất nhiên là những khóa registry này không phải lúc nào cũng bị xóa trong những lúc mà người dùng thực hiện gỡ bỏ ứng dụng. Lâu ngày các khóa của những ứng dụng đã bị gỡ bỏ do không được xóa đi sẽ làm cho toàn bộ registry của hệ thống trở nên lộn xộn và thừa thãi từ đó dẫn đến việc máy tính của bạn sẽ hoạt động chậm đi. Ngay khi biết được điều này thì có lẽ là bạn sẽ rất muốn xóa chúng đi.
 
Việc tác động vào những khóa registry có thể chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ nào đó của Windows, nhưng đôi khi có tác động đến toàn bộ hệ thống. Khi "trót dại" chỉnh sửa sai một vài khóa tối quan trọng nào đó là có thể làm cho Winsows bị tê liệt hoặc hư hỏng hoàn toàn.
 
Với những ai đã từng mó tay vào registry và nhận đủ mọi hậu quả, hẳn là họ sẽ cmar thấy run tay khi mở lại registry và xóa đi một số thứ mà không chắc rằng liệu đó có phải là thứ cần xóa hay không. Tuy nhiên thì nỗi sợ này cũng không đến mức có thể ám ảnh được người dùng. Nếu bạn là một trong những người muốn khắc phục được nỗi sợ này, bạn sẽ cần tới Install Monitor, một ứng dụng giúp người dùng có thể theo dõi các thay đổi của registry mỗi khi cài đặt một ứng dụng mới, bên cạnh đó nó còn có thể loại bỏ hoàn toàn nhưng khóa registry “rác” còn sót lại sau khi bạn gỡ bỏ ứng dụng ra khỏi hệ thống.
Khi mở ứng dụng Install Monitor lên bạn sẽ thấy giao diện của ứng dụng liệt kê tất cả các phần mềm đã được cài đặt trên hệ thống. Bạn hãy bấm chuột phải vào một trong những ứng dụng được liệt kê, một menu sẽ xuất hiện với một vài tùy chọn cho bạn như xem nội dung các khóa registry của ứng dụng đó hay gở bõ ứng dụng.
 
Thông tin về khóa registry của ứng dụng được liệt kê trong thẻ Content.
 
Để thực hiện xóa đi một ứng dụng trong Install Monitor, bạn chỉ cần bấm chuột phải vào nó và chọn Uninstall.
 
 
Sau khi đã gỡ bỏ ứng dụng bạn có thể vào lại thẻ Content để tìm và xóa đi những khóa registry của ứng dụng đó. Việc xóa đi những khóa registry này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần bấm chuột phải vào khóa registry chính và chọn Delete. Vậy là ứng dụng đã được gỡ bỏ hoàn toàn khỏi hệ thống của bạn, có chăng việc bạn phài làm lúc này là tìm đến thư mục cài đặt của nó và “delete” đi những gì còn xót lại.
 
 
Ngoài việc trợ giúp người dùng trong việc tự động xóa những khóa registry của ứng dụng đã bị gỡ bỏ thì Install Monitor còn có chức năng tìm kiếm những khóa registry một cách thông minh và với tính năng này thì không một khóa registry nào có thể thoát khỏi tay bạn được. Gõ tên của ứng dụng vào ô tìm kiếm và Install Monitor sẽ là người trợ giúp đắc lực của bạn khi tìm ra những registry của chúng.
 
 
Ứng dụng Install Monitor hoạt động trên các phiên bản 32-bit và 64-bit của Windows XP, Windows Vista, Windows 7 và Windows 8. Đây là một trong số rất ít các phần mềm có thể hoạt động được trên Windows 8.
 
Bạn có thể tải ứng dụng Install Monitor tại đây.