5 PHẦN MỀM THIẾT YẾU DÀNH CHO DÂN CHƠI BLOGGER

1. Code bằng Notepad ++

Là blogger việc chỉnh sửa code là việc thường xuyên phải làm nhất là đối với anh em nào khoái vọc template. Đừng nói là mọi người sử dụng trình soạn thảo của HTML mặc định của Blogger nha. Hãy dùng Notepad++ vì nó miễn phí, hỗ trợ đầy đủ các ngôn ngữ lập trình hiện đại.

Nó có cộng đồng người dùng lớn và nhiều plugin hữu ích đi kèm. Nói dông dài vậy thôi chứ thật ra mình chỉ dùng vài ba tính năng lợi hại nhất của nó thôi như hightlight và đánh dấu những thẻ đóng mở, thu gọn và mở rộng code linh hoạt…

image2993


Hiện đã có bản 5.9.8, theo link sau tải về NOTEPAD++



2. Chỉnh sửa ảnh bằng Photoscape

Photoscape là phần mềm duyệt và chỉnh sửa ảnh miễn phí. Nó cho phép anh em cắt ảnh, theo tỷ lệ, chỉnh độ sáng tối, màu ảnh, đóng dấu bản quyền hoặc chỉnh sửa cả ảnh gif. Điểm quan trọng là nó rất dễ dùng nhưng cũng bảo đảm đầy đủ những tính năng cơ bản. So sánh Photoscape với Photoshop cũng giống như so Toyota Innova với Lamboghini… Nhưng nếu không phải là dân chơi xe chuyên nghiệp và chỉ muốn đi loanh quanh trong thành phố uống cà phê thì Innova là hợp nhất. 

image3780


Tải về Photoscape bản 3.6.1 ở đây


3. Thiết kế banner với Inkscape

Inkscape là phần mềm mã nguồn mở có tính năng tương tự Corel nhưng nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Hiện tại Inkscape đã có hướng dẫn bằng tiếng Việt để giúp anh em từ mày mò. Hồng Hòa Vi (HHV) xin bảo đảm học khoảng vài tiếng là có thể sử dụng thành thạo. Trong trường hợp còn hồ nghi thì cứ xêm mấy cái banner mà một người tay ngang như HHV thiết kế dưới đây

g3851

Tải về Inkscape phiên bản mới nhất và phần tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Việt

4. Làm phim với Windows Movie Maker.

Viết blog không chóng thì chầy trước sau cũng phải đụng tới món khó gặm là video. Tuy nhiên nếu biết cách thì một clip trên youtube cũng đem lại nguồn traffic cực lớn. Lang thang trên youtube anh em sẽ thấy có những clip rất trời ơi với lượng view lên vài triệu và nó chỉ làm mỗi một nhiệm vụ giúp mình nhớ đến địa chỉ trang web cần quảng bá. Mình có thể ghét, tức nhưng không thể nào quên nó được và trong vài triệu views chỉ cần có 10% số đó muốn tìm hiểu thêm chuyện gì phía sau cũng đã rất tuyệt vời rồi.

g3892

Có nhiều phần mềm làm phim nhưng cái đơn giản dễ dùng nhất và lại có sẵn ở bất kỳ máy tính Windows nào thì tội gì mà không dùng. Đối với Win7 chỉ cần nhấn Start và gõ movie là thấy phần mềm này đứng đầu bảng. Muốn học cách sử dụng nó xin mời lên Youtube và gõ Windows Movie Maker.

5. Viết blog với Windows Live Writer

Đây là phần mềm khá hay và quan trọng, nó giúp anh em viết blog dễ dàng như trình bày văn bản trên Word. Windows Live Writer (WLW) là phần mềm của bác Bill nên rất quen thuộc và dễ sử dụng. Nó vừa cho phép xem trước bài viết như trên blog vừa cho phép chỉnh sửa code trực tiếp.

Nếu anh em xài Blogger thì có thể chèn ảnh trực tiếp từ máy tính nó sẽ tự động up lên Picasa web. Đối với ảnh chèn từ máy tính mình có thể cắt, thêm hiệu ứng, watermark, tinh chỉnh kích thước mà vẫn bảo đảm tỷ lệ… Bản thân bài viết này được soạn thảo bằng  WLW, hình ảnh được làm từ Inkscape và Photoscape.

image3908

Hướng dẫn cài đặt, download và tìm hiểu cặn kẽ về Windows Live Writer ở blog Thiết Kế Webs