Hướng dẫn nâng cấp CPU

Hướng dẫn nâng cấp CPU - bộ xử lý - BXL

Hệ thống ì ạch, BXL thường hoạt động ở mức tải cao, đã đến lúc bạn cần nâng cấp BXL máy tính. Rắc rối là cả AMD lẫn Intel đều có nhiều BXL thuộc nhiều dòng sản phẩm khác nhau, mỗi dòng lại sử dụng đế cắm (socket) khác nhau. Bài viết chia sẻ những kinh nghiệm trong việc nâng cấp BXL hầu giúp bạn đọc chọn được sản phẩm phù hợp máy tính cá nhân.

Phần Cứng

Tương thích socket

BXL Intel hiện đang có mặt trên thị trường sử dụng đến 4 socket khác nhau. Trong đó cũ nhất là socket 775LGA của BXL kiến trúc Core (Pentium Dual Core, Core 2 Duo/Quad). Socket 1156LGA của BXL Core i (Core i3/5/7) và socket 1366LGA dành cho các BXL cao cấp Core i Extreme Edition. Với BXL mới nhất Sandy Bridge (hay Core i thế hệ 2) thì Intel đã có sự thay đổi về socket, cụ thể là sử dụng socket 1155LGA thay cho socket 1156LGA cũ.

Điểm quan trọng cần lưu ý với BXL Intel là tùy thuộc vào bo mạch chủ (BMC) đang sử dụng hỗ trợ socket nào thì bạn phải chọn đúng BXL socket tương ứng khi nâng cấp. Trường hợp muốn sử dụng BXL Sandy Bridge mới trên những BMC cũ socket 1156LGA hoặc 775LGA, bạn phải thay cả BMC.

Về phía AMD, người dùng có nhiều tùy chọn linh hoạt hơn khi nâng cấp BXL. Phổ biến hiện nay là socket AM3 của Athlon II, Phenom II và Sempron. Ngoài khả năng tương thích hoàn toàn với BMC socket AM3 (chipset AMD 8xx) thì những BXL trên vẫn có thể hoạt động tốt trên BMC cũ socket AM2/AM2+ (chipset AMD 7xx). Điểm cần lưu ý với BMC cũ socket AM2/AM2+ là khả năng hỗ trợ của chipset 7xx hạn chế hơn so với 8xx. Do đó, những BXL socket AM3 mới không thể phát huy tối đa sức mạnh cũng như 1 số công nghệ hỗ trợ cũng không thể kích hoạt, chẳng hạn công nghệ quản lý điện năng mở rộng. Một lựa chọn hấp dẫn khác là Zambezi, BXL kiến trúc Bulldozer 8 nhân đầu tiên của AMD dự kiến được giới thiệu vào cuối quý III năm nay. Đáng tiếc là BXL này sử dụng socket AM3+ và tương tự như Sandy Bridge, nó cũng không tương thích với những BMC socket cũ hơn.


Hướng dẫn nâng cấp CPU

Lựa chọn hợp lý

Tương tự card đồ họa, bạn cũng nên cân nhắc để chọn BXL phù hợp với cấu hình hiện tại, không quá mạnh hoặc quá yếu để tránh lãng phí. Có nhiều chi tiết cần quan tâm khi lựa chọn BXL như công nghệ chế tạo, tốc độ (xung nhịp), số nhân, bộ nhớ đệm thứ cấp (cache L2, L3) và cả tỷ lệ p/p (chi phí/hiệu năng). Tuy nhiên do giới hạn của việc nâng cấp tùy thuộc vào khả năng hỗ trợ của BMC, bạn có thể bỏ qua 1 vài tiêu chí kể trên.

Kinh nghiệm cho thấy để cải thiện rõ rệt hiệu suất hệ thống, tốt nhất bạn nên “nâng tầm” BXL mới. Cụ thể là nếu BXL cũ thuộc dòng phổ thông, hãy thay thế bằng BXL mới tầm trung và thay thế BXL tầm trung bằng một trong những BXL dòng cao cấp. Trường hợp ngoại lệ là nếu hệ thống đang sử dụng BXL cao cấp, bạn nên cân nhắc thay thế cả BMC để chuyển sang thế hệ BXL mới nhất. Tham khảo 1 số lựa chọn tốt trong các bài viết tại www.pcworld.com.vn/A1008_95 và www.pcworld.com.vn/A1010_80.

Việc nâng cấp BXL chỉ thích hợp khi bạn cần chạy những ứng dụng chuyên ngành như thiết kế kiến trúc, ứng dụng đồ họa 3D hoặc biên tập video. Trong trường hợp này, bạn nên chọn các BXL đa nhân (4, 6 và thậm chí là 8 nhân) với khả năng xử lý đa luồng mạnh mẽ.

Thử nghiệm “render” đoạn video (khoảng 15 phút) với Adobe Premier Pro CS5 với cấu hình phần cứng: BXL Intel Core 2 Duo E6320 (1,86GHz, 4MB cache L2, bus 1066MHz, socket 775LGA); BMC Asus P5WDH Deluxe (chipset Intel 975X, socket 775LGA); 2x2GB RAM DDR2 bus 800MHz; Card đồ họa Asus EAX 1600XT Silent/TVD (Radeon X1600XT, 256MB GDDR3). Khi thay thế bằng BXL 4 nhân Core 2 Extreme Processor QX6700 (2,66 GHz, 8M Cache, bus 1066 MHz) thì thời gian “render” nhanh hơn khoảng 150% so với BXL 2 nhân Core 2 Duo E6320.

Một số lưu ý

Quá trình nâng cấp BXL khá phức tạp, đòi hỏi bạn phải cẩn thận, thao tác chính xác, nhẹ nhàng. Lưu ý 1 số bước sau trước khi thực hiện.

- Kể từ socket 775LGA trở đi, BXL Intel sử dụng điểm tiếp xúc thay cho chân (pin) và thay vào đó các chân này đã được chuyển sang cho socket trên BMC. Trước khi lắp BXL mới; nhất là BXL socket 1156/1366/1155LGA, bạn đọc hãy kiểm tra thật kỹ socket BMC để chắc rằng các chân này vẫn nằm đúng vị trí theo thiết kế.

- AMD vẫn giữ thiết kế truyền thống với các chân nằm trên BXL. Trước khi lắp ráp, bạn cũng nên kiểm tra và “chỉnh” lại trong trường hợp có chân bị cong.

- Bộ tản nhiệt và BXL thường gắn kết rất chặt bởi 1 lớp keo tản nhiệt mỏng. Để tránh việc nhấc cả BXL khỏi đế cắm khi tháo tản nhiệt, bạn nên xoay nhẹ tản nhiệt cho đến khi có thể tháo rời nhẹ nhàng.

- Điểm cần lưu ý nữa là BXL và socket được thiết kế “vừa khít”, bạn chỉ việc đặt BXL trên socket và nhẹ nhàng nhấn xuống, hãy kiểm tra nếu chúng không khớp nhau.

- Tùy thuộc thiết kế của tản nhiệt BXL và thùng máy, hãy cân nhắc tháo hẳn BMC khỏi thùng máy trước khi nâng cấp. Việc này có thể làm bạn mất nhiều thời gian hơn nhưng thao tác lắp ráp sẽ chính xác hơn, hạn chế những sai sót có thể làm hỏng BMC, BXL.

- Cũng cần nhắc lại là bạn nên đeo vòng khử tĩnh điện (nếu có) hoặc chạm vào thùng máy để cân bằng tĩnh điện trong người. Tránh đặt thùng máy trên thảm khi thực hiện và giữ BXL mới trong hộp bảo vệ cho đến khi cần sử dụng.

Lắp ráp

- Tắt máy và rút cáp nguồn điện, cáp tín hiệu của tất cả thiết bị ngoại vi (chuột, bàn phím, máy in,v..v..) và cả cáp mạng để tránh vướng víu.

- Tháo nắp đậy bên hông thùng máy. Rút cáp cấp nguồn và kiểm tra bộ tản nhiệt BXL, nhất là với những tản nhiệt của hãng thứ 3 và chắc chắn là bạn biết cách tháo lắp chúng. Có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn đi kèm tản nhiệt hoặc tìm thông tin trên website NSX.

- Lần lượt xoay 4 chốt giữ bộ tản nhiệt sang trái theo hướng chỉ dẫn.

- Nhấc chốt giữ lên theo phương thẳng cho đến khi bạn nghe tiếng “tách”.

- Xoay nhẹ và tháo tản nhiệt khỏi BXL một cách cẩn thận.

- Mở chốt giữ phiến đậy BXL bằng cách nhấn xuống, đẩy ra khỏi đế cắm và kéo lên trước khi mở phiến đậy BXL.

- Giữ 2 cạnh BXL cũ và nhấc khỏi đế cắm và giữ trong hộp bảo vệ cho đến lần sử dụng sau.

- Với BXL mới, gỡ miếng nhựa bảo vệ BXL, đặt nhẹ vào đế cắm sao cho chân 1 của BXL đúng vị trí với chân 1 của đế cắm, đóng phiến và gài chốt giữ chặt BXL.

- Đặt quạt tản nhiệt bên trên BXL, điều chỉnh 4 chốt khớp với 4 lỗ xung quanh BXL trên BMC. Để giữ cố định quạt tản nhiệt, nhấn mạnh các chốt giữ từ trên xuống đến khi nghe tiếng "tách". Hãy kiểm tra lại để chắc chắn các chốt giữ đã được gắn chặt bằng cách thử kéo các chốt cố định lên. Gắn cáp nguồn cho quạt vào đầu nối thích hợp trên BMC.

- Cấp nguồn, khởi động máy tính, kiểm tra và thiết lập những thông số kỹ thuật của BXL mới trong BIOS. Hãy chắc chắn mọi thứ hoạt động tốt trước khi đóng nắp thùng máy.

Tham khảo PC World Mỹ ,Test Lab, PC World VN


Hướng dẫn nâng cấp CPU - Bộ xử lý