Pin xạc 15 phút dùng cả tuần

Công nghệ tạo điện cực mới giúp kéo dài tuổi thọ của pin với thời gian sạc ngắn (chỉ 15 phút) có thể dùng trong một tuần.

Sắp có “pin siêu bền” sạc 15 phút dùng cả tuần. (Ảnh: Getty Images)
Sắp có “pin siêu bền” sạc 15 phút dùng cả tuần. (Ảnh: Getty Images)
Đây là công bố của các kỹ sư ở trường ĐH  Northwestern sau khi họ tạo ra điện cực mới cho những quả pin lithium-ion.
“Chúng tôi đã tìm ra cách kéo dài tuổi thọ  tích điện của pin lithium-ion mới gấp 10 lần, thậm chí sau 150 lần xạc pin tuổi thọ của pin vẫn kéo dài được một năm hoặc hoạt động kéo dài hơn. Quả pin mới này có hiệu quả hơn 5 lần so với những quả pin lithium-ion trên thị trường hiện nay”, Harold H. Kung, GS nghiên cứu về Kỹ thuật sinh học và hóa chất thuộc Trường Khoa học ứng dụng và kỹ thuật McCormick đã viết trên tờ Advanced Energy Materials.
Để loại trừ những nhược điểm trên, các nhà khoa học đã phát minh ra điện cực dựa vào cơ chế hoạt động khi sạc pin, những i-on li-ti được gửi quay trở lại phía cực dương và cực âm.
Do cực dương chỉ có thể cung cấp một nguyên tử li-ti cho 6 nguyên tử các bon, nên mật độ tích điện của pin bị cản trở. Các nhà khoa học đã cố gắng thay thế nguyên tử carbon bằng silicon, vì nó có thể cung cấp nhiều lithium hơn. Tuy nhiên, silicon phồng ra  và co lại trong quá trình sạc gây ra nguyên nhân hết pin rất nhanh.

Chính vì điều đó, GS. Kung và đồng nghiệp đã giải quyết vấn đề này bằng việc xen silicon giữa những tấm grapheme, một dạng của carbon, làm cho silicon ổn định và có lượng i-on li-ti tối đa, có thể di chuyển linh hoạt không làm silicon bị phồng hoặc co lại.

Nhóm của GS. Kung đã sạc pin nhanh hơn nhờ những lỗ nhỏ li-ti ở trong tấm grapheme, tạo đường đi trung gian đến cực dương ngắn hơn và giảm thời gian sạc đến 10 lần. Dự kiến, công nghệ này sẽ được tung ra thị trường trong vòng 3- 5 năm tới.


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=312248#ixzz1puP0KjNf
http://www.xaluan.com/