Hướng dẫn cài game trên ổ đĩa ảo

Hướng dẫn cài game trên ổ đĩa ảo

Thông thường để chia sẻ nguyên 1 đĩa Game, Nhạc, Phim… mà sao để cho người nhận có thể thao tác được giống như đang có đĩa thật, người gửi thường dùng cách tạo ra đĩa ảo. Đĩa ảo thực chất là một dạng file, file này sao chép toàn bộ dữ liệu của đĩa thật vào trong nó.

Khi có được file đĩa ảo, người nhận sẽ dùng một phần mềm chuyên dụng để đọc. Các phần mềm này thường được gọi là Phần mềm tạo ổ CD ảo.


Các kiểu file Đĩa ảo

- Các kiểu file đĩa ảo thông dụng thường gặp có các đuôi mở rộng sau: MDS, CCD, CUE, NRG, PDI, ISO…

- Khi gặp các file dạng này bạn cần Phần mềm tạo ổ CD ảo để đọc.


Phần mềm tạo ổ CD ảo

Hiện tại có rất nhiều phần mềm Tạo ổ CD ảo. Có thể nhắc đến những cái tên nổi tiếng như: DAEMON Tools, Alcohol, Virtual Drive

Trong khuôn khổ bài viết này tác giả muốn giới thiệu với các bạn phần mềm DAEMON Tools. Đây là một phần mềm nổi tiếng, được rất nhiều người sử dụng trên thế giới.

DAEMON Tools có phiên bản thu phí đối với người dùng cao cấp và bản miễn phí dành cho người dùng phổ thông. Để phục vụ cho nhu cầu tạo, đọc đĩa ảo thông thường, tác giả xin đề xuất với các bạn dùng phiên bản miễn phí – DAEMON Tools Lite.

Các bạn có thể Download bản DAEMON Tools Lite trực tiếp tại trang chủ của hãng là:

http://www.daemon-tools.cc/eng/downloads

Hoặc Download bản: DAEMON Tools Lite v4.30.4.0027 tại Đây

>>> Hiện tại DAEMON Tools Lite đã update lên phiên bản mới, nhưng theo mình các bạn vẫn nên dùng bản DAEMON Tools Lite v4.30.4.0027 ở trên. Bản mới không tốt bằng bản cũ.

Sau khi tải về máy, các bạn hãy tiến hành cài đặt. Các bước tiến hành cài đặt khá đơn giản, chỉ lưu ý một chút là bạn cần khởi động lại máy để hoàn tất quá trình cài đặt.

Sau khi khởi động chương trình thành công, bạn sẽ thấy biểu tượng hiện trên khay hệ thống. Biểu tượng này thông báo với bạn rằng chương trình đã sẵn sàng hoạt động.


Hướng dẫn đọc file ảo

Phần này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo ổ CD ảo để đọc các File ảo bằng phần mềm DAEMON Tools Lite.

Cách Đọc đĩa ảo

- Đầu tiên nhấn phải chuột vào biểu tượng chương trình DAEMON Tools trên khay hệ thống, khi đó sẽ xuất hiện bảng sau:

- Tiếp đến chọn Virtual CD/DVD-ROM >>> Device 0: [ H: ] No Media >>> Mount image

Kí tự [ H: ] có thể khác so với từng máy.

- Sau khi thực hiện bước trên, sẽ hiện ra một cửa sổ như sau:

- Hãy trỏ đến File ảo cần mở bằng cửa sổ này, sau đó ấn Open. Ví dụ ở đây tác giả trỏ đến file ảo Sim2_1.mds – Game The Sim 2 Disc 1.

>>> Nếu không thấy file, bạn chọn All files (*.*) ở ô Files of type. Và tại ô này bạn sẽ thấy các kiểu đĩa ảo được chương trình hỗ trợ.

- Chờ một lát để chương trình làm việc. Khi phần mềm thực hiện xong, bạn sẽ thấy xuất hiện thêm 1 ổ đĩa trong My Computer. Ổ đĩa này có chứa file ảo của bạn, nó giống như bạn đã cho đĩa vào ổ đọc.

- Thao tác trên ổ ảo hoàn toàn tương tự như với ổ thật.

- Sau khi thao tác xong trên ổ ảo, để thôi không load đĩa ảo nữa (giống việc bỏ đĩa ra) bạn thực hiện giống như bước đọc đĩa ảo ở trên, nhưng thay vì chọn Mount image bây giờ chọn Unmount image.

Tạo thêm nhiều ổ đĩa ảo

Theo mặc định sau khi cài đặt phần mềm DAEMON Tools sẽ tạo chỉ 1 ổ ảo. Để tạo thêm nhiều ổ ảo bạn thực hiện như sau:

- Nhấn phải chuột vào biểu tượng phần mềm DAEMON Tools trên khay hệ thống chọn Virtual CD/DVD-ROM >>> Set number of devices… >>> Chọn số lượng ổ đĩa cần tạo (Ví dụ ở đây là 4 đĩa).

- Phiên bản miễn phí DAEMON Tools Lite cho phép tạo tối đa 4 ổ đĩa. Để tạo được nhiều hơn bạn cần phải sử dụng bản có thu phí. Nhưng với 4 ổ có thể tạo được là quá đủ cho nhu cầu sử dụng thông thường.

Ngoài các phần hướng dẫn ở trên DAEMON Tools còn có nhiều tùy chọn khác. Các bạn có thể tự khám trong quá trình sử dụng.


Hướng dẫn tạo File ảo

Phần này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo đĩa ảo bằn phần mềm DAEMON Tools. Các bước thực hiện như sao:

- Cho đĩa cần tạo vào ổ đọc. Nhấn phải chuột lên biểu tượng chương trình DAEMON Tools trên khay hệ thống. Chọn DAEMON Tools Panel.

- Tại giao diện của chương trình chọn Disc imaging (Hình cái đĩa CD + Đĩa mềm). Khi đó phần mềm sẽ hiện ra cửa sổ sau:

+ Phần Device: Chọn ổ đĩa chứa Disc cần tạo.

+ Phần Destination image file: Vị trí đĩa ảo được tạo ra và định dạng file sẽ được tạo: Phần mềm hỗ trợ hai định dạng là MDS và ISO.

+ Ô chọn Compress image data: Có nén dữ liệu khi tạo đĩa ảo hay không.

+ Ô chọn Protect image with password: Bảo vệ file đĩa ảo bằng mật khẩu.

- Sau khi lựa chọn xong ấn Start để phần mềm thực hiện tạo file ảo. Chờ cho quá trình thực xong, khi đó bạn sẽ có file ảo của đĩa.


Các phần mềm khác

Ngoài phần mềm tạo ổ đĩa ảo DAEMON Tools được để cập ở trên, còn có nhiều phần mềm khác có chức năng tạo vào đọc file ảo, chúng có thể liệt kê một số như: Alcohol 120%, Fantom CD… Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trên mạng.

Mỗi phần mềm đều tạo ra một định dạng file riêng biệt, nên nếu bạn không đọc được file bằng phần mềm này, thì có thể dùng phần mềm khác.

Ngoài ra có thể sử dụng phần mềm chuyển qua lại định dạng file ảo như: MagicISO (phần mềm này rất tốt)…

DAEMON Tools Lite

Công dụng

Bạn đã biết ở trên.

Download

DAEMON Tools Lite v4.30.4.0027

MagicISO Maker

Công dụng

MagicISO là phần mềm dùng để chuyển đổi qua lại các định dạng đĩa ảo. Nếu phần mềm đĩa ảo trong máy của bạn không đọc được file ảo (không hỗ trợ) mà không muốn cài thêm phần mềm đĩa ảo khác thì đây là phần mềm rất cần thiết.

Cách sử dụng phần mềm MagicISO Maker như sau: Chạy phần mềm chọn File > Open. Sử dụng của sổ vừa hiện ra, trỏ đến file cần chuyển đổi rồi ần nút Open. Sau đó Chọn File > Save As, chọn vị trí file sẽ tạo ra, đặt tên rồi ấn nút Save. Chờ cho quá trình thực hiện kết thúc.

Download

Portable MagicISO Maker v5.5 Build 276.rar


Những lưu ý

- Định dạng file ảo bạn nên chọn là ISO vì với định dạng này bạn có thể đọc được trên nhiều phần mềm khác. Đặc biệt với phần mềm WinRar có thể giải nén được định dạng này. Không cần tạo ổ đĩa ảo vẫn có thể đọc được.

- Bài viết được thực hiện trên phiên bản DAEMON Tools Lite v4.30.4.0027, nên có thể một số hình ảnh, tên gọi sẽ khác. Nhưng về cơ bản cách thực hiện hoàn toàn tương tự.

Bài hướng dẫn này xin kết thúc tại đây, rất mong nó sẽ có ích với các bạn.

Hướng dẫn cài game trên ổ đĩa ảo by ForMeJ