Hướng dẫn sử dụng Google (mẹo hay)

Hướng dẫn sử dụng google | Cách dùng google |

Thông thường thì mọi người chỉ biết gõ vào ô tìm kiếm của google để tìm kiếm nhưng bấy nhiêu đó chưa đủ để có một kết quả tốt nhất hoặc kết quả mà bạn đang cần.

Do google là món mồi bén cho tất cả các webmaster chuyên về lĩnh vực SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) nhằm lôi kéo khách về website của mình nên kết quả bạn tìm kiếm có thể đã bị lạm dụng. Và Google đôi khi cũng phải bó tay vì vậy mà google luôn thay đổi thuật toán tìm kiếm của mình.


Có lẽ bạn đã biết một vài chức năng đơn giản của google như
+ tìm kiếm thông thường (văn bản),
+ tìm kiếm hình ảnh,
+ tìm kiếm video ...
Ngoài ra bạn còn có thể sủ dụng bản đồ google tại địa chỉ http://maps.google.com

- Tìm kiếm văn bản
Nếu bạn muốn tìm chính xác một cụm từ nào đó thì bạn nên cho vào ngoặc kép ví dụ như "huong dan su dung google" có dấu và không có dấu sẽ có kết quả khác nhau.

Như vậy thì đơn giản rồi, nhưng nếu bạn muốn tìm "tác phẩm mới nhất của ABC" thì sẽ có rất nhiều kết quả mà các kết quả này toàn các năm hồi đó (số liệu cũ) vậy bạn muốn tìm một số liệu mới nhất thì phải làm sao? Hoặc một vấn đề gì đó bạn quan tâm nhưng muốn bản cập nhật mới nhất thì tìm thế nào ?
Bên tay phải của các bạn có một công cụ có thể giúp bạn lọc các kết quả mới nhất theo thời gian như hình bên dưới.
- Tìm kiếm hình ảnh
Ngoài ra khi bạn tìm kiếm hình ảnh thì bạn có thể chọn màu ảnh chủ đạo như màu đen, màu đỏ, màu trắng ... hoặc có thể chọn ảnh vẽ hoặc có thể là một tấm ảnh có kích cỡ lớn để làm hình nên máy tính... nếu bạn chú ý thanh công cụ bên tay trái của các bạn mọi việc sẽ rất đơn giản.






Một mẹo tìm kiếm khá hay nữa là khi các bạn tìm kiếm bài viết hướng dẫn các bạn làm cái gì đó, thì các bạn nên vào google hình ảnh để tìm vì hình ảnh hướng dẫn luôn đi kèm với bài viết.

- Bạn đã biết sử dụng công cụ dịch đa ngôn ngữ của google ?
Thanh công cụ bên trái, trên cùng bạn sẽ thấy chữ "Dịch" hoặc trong nút "khác" các bạn click vào đó để tìm chữ "Dịch" hoặc truy cập trực tiếp vào http://translate.google.com.vn

Với công cụ này bạn có thể dịch một đoạn văn bản hoặc cả một trang web.
Nếu muốn dịch một trang web thì bạn copy link trang web và dán vào khung dịch tự động google sẽ hiểu đó là dịch trang web và nó sẽ chuyển trang web đó thành trang web có ngôn ngữ mà bạn muốn.

Một mẹo nữa mà có lẽ ít người biết là tìm bài viết chỉ trên một trang web.
Ví dụ mà thích huongdanblog.com và bạn muốn tìm một bài viết như "huong dan su dung google" thì bạn đánh vào ô tìm kiếm của google như sau:
site:huongdanblog.com huong dan su dung google
lúc này google sẽ chỉ tìm kiếm trên một trang web


- Tìm tài tài liệu theo ngôn ngữ và theo quốc gia
Vói công cụ tìm kiếm nâng cao bạn có thể tìm kiếm ngoài quốc gia (vì google hay ưu tiên các website ở tại quốc gia của bạn). Để sử dụng công cụ này bạn nhìn vào góc phải, phía trên của màn hình và click vào biểu tượng hình "bánh răng tròn" trong đó có mục "tìm kiếm nâng cao"
http://www.google.com.vn/advanced_search?hl=vi
trong đây có nhiều bộ lọc rất hay như lọc kết quả về ngôn ngữ, quốc gia, thời gian, website ...

Còn một tuyệt chiêu nữa mà các bạn mê "phim con heo" hay tìm nhưng google đã lọc các hình ảnh này hết rồi, nhưng nếu bạn biết mỡ chiếc chìa khóa đó thì google vẫn cho phép hiển thị các hình ảnh "con heo" đó một cách đầy đủ. Gợi ý cho bạn là ... mà thôi cái ảnh hướng xấu hơn là ảnh hưởng tốt nên tôi không hướng dẫn cho các bạn.