Hướng dẫn cách trồng rau đơn giản

huong dan cach trong rau don gian

Bạn muốn trao rau mầm hay rau thường

- Trồng rau mầm thích hợp cho gia đình có rất ít diện tích, nhất là gia đình ở thành thị
- Trồng rau thường thích hợp cho gia đình có diện tích đất trống, có thể tận dụng sân thượng để trồng rau.


Trồng rau mầm ( xem bài hướng dẫn ở đây)
Trồng rau thường thì cũng rất đơn giản bạn chỉ cần biết và tuân theo những nguyên tắt sau là có thể trồng được.

- Chuẩn bị đất trồng: Đất trồng là rất quan trọng bạn nên chọn loại đất tơi xốp, nếu trồng trên sân thượng thì càng phải tơi xốp để dễ cho việc vận chuyển. Đất trồng có thể là đất + mùn dừa (loại để trồng cây kiển) + trấu. Bạn phải phơi khô chúng để diệt mầm mệnh và cho đất thêm thông thoáng.

- Chọn giống rau trồng: tùy theo sở thích ăn rau của gia đình bạn và thời tiết, môi trường nơi bạn sống mà bạn chọn loại rau cho phù hợp, phần lớn các loại cải được các gia đình ưu tiên trồng nhiều.

- Tiến hành trồng: Để rau phát triển nhanh bạn có thể ngâm hạt giống vào nước ấm một đêm cho hạt nảy mầm rồi mới đem ra gieo trồng. Tùy theo từng loại mà khoảng cách giữa các bụi rau là khác nhau, bạn không nên rải rau đều trên mặt như xạ lúa mà nên gieo theo từng bụi, mỗi bụi vài hạt như vậy sẽ dễ cho việc chăm sóc rau sau này.

- Chăm sóc: nếu bạn trồng rau trên sân thượng hoặc nơi có rất nhiều nắng thì rau hay dễ bị héo, để khắc phục tình trạng này bạn dùng lưới che nắng, loại lưới mà mọi người hay mua về để che nắng cho hoa lan. Nếu có điều kiện thì bạn có thể lắp hệ thống phun nước hoặc bạn tưới thủ công. Không nên tưới quá nhiều nước vì như vậy rau sẽ bị ún. Tưới nước vào sáng sớm và chiều mát, tuyệt đối không tưới nước khi trời nắng nếu không rau của bạn sẽ bị héo veo.

- Thu hoạch rau: Khi rau lớn có thể ăn được thì bạn nên thu hoạch dần, bạn có thể dùng dao cắt ngang để có thể thu hoạch lần sau hoặc nhổ nguyên cây.

- Lưu ý: Khi trồng lâu đất trồng sẽ bị bạt màu không còn tươi tốt nữa, rau sẽ bị còi cọc, lá vàng không xanh mướt nữa đó lã những dấu hiệu của đất thiếu dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng bằng cách bón phân sinh học, hoặc thay đổi đất đang trồng (không nên vì tốn thời gian và công sức). Tuyệt đối không sử dụng phân hóa học vì nó có thể ánh hưởng đến sức khỏe và rau cũng mất ngon. Phân sinh học bạn cũng có thể tự làm lấy, cách làm là bạn dùng các loại rau củ quả thừa hằng ngày cho vào một cái chum cho nước vào cho một ít phân bò, trâu hoặc phân gà vào sau đó đậy kín cho đến khi nào mở ra mà không còn thối là sử dụng được, cái này an toàn chứ không mất vệ sinh, tưới cho rau sẽ rất tốt.

Chúc bạn thành công.