Hướng dẫn làm giò heo hon

Hướng dẫn làm giò heo hon

Giò heo nấu hon
- Một cái giò heo
- 3 ounce đậu phụng có vỏ, hột sen khô
- 10 tai nấm mèo lớn ngâm mềm
- 2 muỗng bột nghệ
- 1 củ nghệ tươi nhỏ
- Táo Tàu
- Mè
- Hành hương, lột vỏ, băm nhuyễn
- Muối, tiêu
- Sả tươi: 5 củ, rửa sạch, đập dập
- Rượu trắng hay là vốt ka
- Nếp
- Bánh Mì
- Hoặc Bún
- Chanh tươi: 1 trái
- Ớt tươi



Cách làm giò heo hon:

- Tùy ý chọn chân giò heo trước hoặc sau, nếu chọn giò trước . Nếu mua loại giò đã cưa sẵn từng khúc ngòai chợ về thì dễ làm hơn.
- Hơ nóng móng, và gọt bỏ phần móng sừng bên ngoài, giữ phần lỏi sụn lại, đây là phần ăn ngon.
- Hơ chân giò trên lửa cho da vàng và săn lại. Giò heo thui cho săn, khi nấu vừa mềm, miếng thịt vẫn gọn đẹp, chắc miếng.
- Phần thịt nạc mỡ cắt miếng nhỏ và rửa trong nước muối cho sạch, để ráo
- Cách ướp: ướp với 1 muỗng cà phê muối vun nửa muỗng cà phê tiêu + một muỗng súp nước mắm ngon + 1 muỗng súp hành ta băm 5-6 củ xã chặt ngắn chừng 8 phân đập dập + 1 muỗng súp đầy nghệ tươi băm hoặc 2 muỗng cà phê bột nghệ trộn đều với 1 muỗng súp rượu trắng hoặc rượu Vodka. Trộn đều, để thịt qua 2 - 3 tiếng cho thật thấm gia vị. Rượu làm dậy mùi nghệ, tạo hương vị riêng cho món hon. Có thể thay rượu trắng bằng sa kê loại nặng.
- Hột sen khô ngâm cho nở và lấy phần tim sen bỏ đi, nấu riêng cho mềm
- Đậu phụng khô ngâm khoảng 1 tiếng và đem luộc, lột bỏ lớp vỏ lụa và nấu cho mềm, giữ lại nước. Có thể dùng cả hột sen và đậu phụng hoặc một trong hai thứ. Nấu chín đậu, hột sen vừa mềm với ít nước, giữ nước nấu lạị
- Táo tàu khô ngâm rửa nước nóng cho hơi nở mềm.
- Nửa chén mè rang vàng tùy thích giã dập hay để vỏ.

Nấu

- Cho nồi và dầu lên bếp, khử cho thơm, cho thịt vào tao, nhỏ lửa, đảo đều cho thịt săn lại trong năm ba phút rồi châm nước sôi vào sấp mặt thịt, nấu nhỏ lửa, và nấu liu riu cho thịt gần mềm thì cho nấm mèo vào, phân nửa số táo tàu, nấu trong khoảng 45 phút.
- Cho hột sen, đậu phụng với phần nước nấu đậu vào, nấu vài phút nữa xem thử hột sen, đậu phụng thật mềm chưa mới thả phần táo tàu còn lại vào, thăm chừng thấy trái táo nở tròn đều, đẹp mắt là được, đừng để nát, phần táo này dùng trang trí món ăn cho đẹp mắt; phần táo nấu trước sẽ nở bung làm tăng vị táo trong thịt.
- Trong khi nấu chỉ để lửa nhỏ cho lúc nào nồi thịt cũng chỉ sôi nhẹ, nếu thấy nước cạn bớt cứ châm thêm nước sôi vào cho đến khi nấu xong nước vẫn sấp mặt thịt là vừa.
- Nêm nếm lại nồi thịt tùy khẩu vị, thông thường tùy chất lượng nghệ non già để thêm chút nghệ tùy thích, nêm với muối cho món ăn đậm đà chứ không mặn.
- Cách nấu này cho vị thịt thấm gia vị rất sâu và đậm đà cho nên theo bếp Huế phải chuẩn bị món giò heo hon ít nhất trước nửa ngày.