Hướng dẫn làm đậu phụ

Hướng dẫn làm đậu phụ

Đậu phụ có thành phần dinh dưỡng phong phú rất có lợi cho sức khỏe con người, đậu phụ còn hỗ trợ cho việc phòng và trị bệnh rất hiệu quả.



Đậu phụ là sản phẩm được làm từ các loại đậu khác nhau (đậu xanh, đậu đen) nhưng chủ yếu là làm từ đậu tương. Nó là một trong những món ăn phổ biến của nhiều người bởi những tính năng ưu việt: dễ ăn, dễ tiêu hóa, nhiều dinh dưỡng, dễ chễ biến, giá thành rẻ...



Đậu phụ có thành phần dinh dưỡng, trong đó chủ yếu là protein, 100gr đậu phụ hàm lượng protein chiếm hơn 34%, ngoài ra đậu phụ còn chứa 8 loại axit amin, khoáng chất, canxi rất có lợi cho sức khoẻ con người. Ngoài tác dụng là món ăn ra, đậu phụ còn hỗ trợ cho việc phòng và trị bệnh rất hiệu quả.







Phòng trị bệnh về tim mạch



Khi lượng cholesterol quá cao dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch. Theo báo cáo nghiên cứu của FDI (Mỹ) bí quyết để phòng trị về tim mạch đó là hàng ngày nên ăn một chút đậu phụ hoặc các chế phẩm từ đậu.



Hỗ trợ giảm béo



Đậu phụ tươi sau quá trình làm đông sẽ sản sinh một loại chất mang tính axit, chất này có thể phá tan lượng mỡ tích tụ trong cơ thể, đạt đến mục tiêu giảm béo. Đậu phụ tươi tuy quá trình đông lạnh nhưng thành phần dinh dưỡng không bị phân hủy, hơn nữa còn có cảm giác no bụng rõ ràng, vì vậy, ăn nhiều đậu phụ, đặc biệt là đậu phụ đông là phương pháp giảm béo mới rất hiệu quả.



Có lợi đối với phụ nữ trung niên



Cùng với tuổi tác, lượng hormone nữ testoterol bắt đầu giảm, khi lượng hormone này phân tiết không đủ, sẽ xuất hiện nhiều chứng bệnh. Các chuyên gia y học phát hiện, trong đậu phụ có chất tương tự như hormone nữ này, vì vậy ăn đậu phụ có thể bổ sung đáng kể lượng hormone thiếu hụt trong cơ thể. Mỗi ngày nên uống 50ml sữa đậu nành hoặc 100gr đậu phụ trở lên sẽ có tác dụng tốt đối với phụ nữ trung niên.



Dự phòng ung thư



Hiện nay nhiều gia đình mua máy xay đậu nành, nhìn chung khi xay, mọi người đều vắt lẫy sữa và bỏ bã. Kỳ thực dinh dưỡng trong bã đậu nành rất phong phú, hơn nữa các nhà khoa học còn phát hiện, trong bã đậu còn chứa chất chống ung thư, thường xuyên ăn một chút sản phẩm chế từ bã đậu nành có thể dự phòng ung thư đường tiết niệu, ung thư tuyến vú, đại tràng...



Có một số chú ý là bất cứ thực phẩm nào cũng nên dùng có liều lượng nhất định, nếu dùng quá sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt, đậu phụ cũng vậy, tuy dinh dưỡng phong phú nhưng nếu ăn quá nhiều cũng đem lại những nguy hại cho sức khỏe.



Những bất lợi nếu ăn quá nhiều đậu phụ



- Dẫn đến khó tiêu: protein trong đậu phụ rất phong phú. Nếu ăn quá nhiều trong một bữa không chỉ trở ngại đến việc hấp thu sắt mà còn dẫn đến việc tiêu thụ protein không tốt, xuất hiện đầy bụng, đi ngoài.



- Thúc đẩy hình thành xơ cứng hóa động mạch: chuyên gia y học Mỹ chỉ ra, ăn quá nhiều chế phẩm từ đậu có thể dẫn đến xơ cứng động mạch vành.



- Dẫn đến thiếu iot: Trong đậu nành có chất thúc đẩy bài tiết lượng iot trong cơ thể, vì vậy nếu ăn đậu phụ quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến thiếu iot.



Có thể thấy đậu phụ tuy tốt, cũng không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là trong một bữa. Người già và người bị bệnh thận, thiếu máu do thiếu sắt, bệnh động mạch vành nên hạn chế dùng.







Cách Làm



- Đậu chỉ cần cán ( giã ) cho bể hạt đậu , rồi đem ngâm nước ( 3 -> 4 giờ ) hoặc qua đêm cho đậu nở mềm . Đãi sạch vỏ đậu bỏ .

- 1 cup đậu + 2 cups nước , cho vô máy xay sinh tố ( blender ) xay cho thật nhuyễn . tiếp tục như trên cho đến hết đậu . Rồi dùng miếng vải lọc sữa đậu , xác đậu nành ( bã đậu )bỏ .



- Lấy 1 cup sữa + bột + thach cao quậy đều . Sữa còn lại cho vô 1 cái nồi nấu sôi , hớt bọt . Rồi hoà chung , quậy theo 1 chiều với sữa có thạch cao . Tắt bếp để nguội . khi sữa bắt đầu đặc lại , múc đậu vào một cái khuôn lưới , dưới lót miếng vải , rồi dùng miếng vải khác đậy lại , trên dằn 1 vật năng đè xuông cho ráo nước . Sau 1 ->2 giờ đậu hũ thành .



Hướng dẫn làm đậu phụ