Hướng dẫn tạo Epub

Hướng dẫn tạo Epub
Cách 1:(Offline)

Phần mềm cần:

  • Unicode Text Editor (Dùng EMEditor, Notepad++ hay chương trình soạn thảo Text nào có hỗ trợ Unicode UTF-8 đều được). Keeper dùng EMEditor
  • eCub (Phần mềm tạo ePub)
Bước 1:

+ Tạo thư mục chứa project mình cần làm ePub, ví dụ Keeper đang làm ePub Quỷ Luyến Hiệp Tình (Sở Lưu Hương), thì tạo thư mục tên QLHT

+Tạo file 01.txt trong thư mục QLHT ứng với nội dung Hồi 1 mình sắp tạo. (Có thể là Chương, Chapter, Part, Phần...)

+Dùng EMEditor mở file 01.txt lên

+Copy nội dung Hồi 1 này ở web hay ở word hay ở đâu đó rồi paste vào.

+Sau khi paste thì chọn File > Save As
Bạn cần chọn đúng chuẩn như hình sau, sau này dùng file này làm cho Hồi khác thì nó sẽ tự dùng lại các setting. Hãy chọn y như trong hình sau nhé:



+ Sau khi Save As xong bạn đã có được 1 file text chứa nội dung unicode utf-8. Dòng đầu tiên phải là Title của Chapter. Ví dụ Hồi 1, Chương 1, Phần 1...

+ Bạn sẽ làm tương tự cho từng chapter, mỗi chapter sẽ là 1 file và dòng đầu tiên phải là Title của chapter đó.

+ Sau khi ta có đủ các file chứa các chapter của truyện rồi thì chuẩn bị 1 file cover.jpeg hoặc cover.jpg. Đây là Cover của truyện, cũng copy file cover này vào thư mục project chung với các file txt vừa tạo.

+ Mở eCub lên. Chọn New.



+ Điền các thông tin cần thiết rồi nhấn Next.



+ Đặt tên cho file ePub sẽ tạo. Chọn folder project là folder tạo ban đầu.



+ Chọn như hình trên rồi Nhấn next.



+ Hình trên là phần quan trọng. Chọn đúng như hình trên. Sau đó eCub sẽ tự động quét các file txt trong thư mục QLHT, cả file cover.jpg. Và convert txt thành HTML, lấy dòng đầu tiên của file txt làm title cho HTML.



+ Bạn sẽ thấy hình trên và nhấn Next.



+ eCub tự detext cover.jpg làm file Cover. Nếu bạn muốn thay đổi Cover thì thay ở bước này. Ko thì để nguyên và nhấn Finish.



+ Ở bước này bạn cần lưu ý xem thứ tự các chapter đã đúng chưa. Di chuyển các chapter lên hoặc xuống theo thứ tự. Edit chapter title nếu cần thiết. Các setting còn lại giữ nguyên mặc định ko cần thay đổi.

+ Sau khi kiểm tra các thông tin thì nhấn biểu tượng Compile để tạo ePub.



+ Sau khi tạo xong thì file ePub nằm chung trong thư mục project.

Done.


**************************

Hướng dẫn tạo Epub
Cách 2: (Online)

http://www.web-books.com/Publishing/Word2EPUB.htm

Scroll xuống xem và làm theo hướng dẫn của nó.

Đại khái là:
  • Soạn nội dung ePub bằng MS Word hoặc OpenOffice Writer.
  • Bắt đầu 1 Chapter thì bạn format title theo dạng Header 1, 2 hay 3.
  • Format nội dung theo tiêu chí: Header + Nội dung. Vì tool online trên sẽ dựa vào Format của nội dung để tách nội dung đó ra từng file nhỏ (Chapter) mà cụ thể là cứ thấy dòng nào Format là Header ( từ 1 tới 3) sẽ mặc định đó là bắt đầu 1 chapter. Header 4, 5, 6 sẽ được coi như là nội dung bình thường.
Set up Encoding như hướng dẫn:

The EPUB format requires UTF-8 (unicode) encoding. Therefore, you must set the encoding to UTF-8 before saving your works as HTML documents.
  • Microsoft Office Word 2007: Office Button > Word Options > Advanced > Web Options (under General) > Encoding > Unicode (UTF-8).
  • Microsoft Office Word 2003: Tools > Options > General > Web Options > Encoding > Unicode (UTF-8).
  • OpenOffice Writer: Tools > Options > Load/Save > HTML Compatibility > Character Set > Unicode (UTF-8).
Sau đó lưu Save As dạng html.

Như vậy bạn đã có nội dung 1 ePub.

Dùng web trên Upload file vừa tạo ra để nó convert. dĩ nhiên điền vào Title, Author...

Sau đó nó sẽ nhảy đến 1 trang khác có hiện kết quả sau khi convert, tuy nhiên bạn cần làm Cover nữa. Cover thì cứ tạo bằng tool của nó ngay trên web, sau khi mình convert và download về rồi thì nhét cover của mình sau cũng được (Dùng winrar để nhét)

Cách tạo Cover thì chỉ là dùng hình jpeg resize sao cho vừa ý và đổi tên thành cover.jpg hay cover.jpeg. Dùng winrar open file ePub, thấy chỗ nào có cover.jpg thì cứ kéo file cover mình tạo drag bỏ vào. Nó sẽ từ overwrite.

File ePub tạo bằng cách này sẽ đơn giản, rõ ràng, nhẹ nhàng, đầy đủ và đúng chuẩn. Nếu ai biết về HTML có thể dùng tool để edit HTML cho nó càng đơn giản hơn thì ePub càng nhẹ hơn Lưu ý là các bạn làm eBook để đọc chứ ko phải làm tạp chí, đừng dùng css hay lôi hình ảnh rồi tô màu vẽ vời thì càng làm cho nó nặng nề.

Ngoài ra có các tool offline khá chuẩn và dễ làm như
  1. eCub
  2. Sigil
Mọi người tham khảo nhé.

Làm xong thì chia sẻ tại đây.

Have fun.

PS: Do dùng Calibre chuyển sang ePub ko chuẩn lắm, nó format như đống rác, thừa thải nhiều thứ làm file nặng hơn và rối hơn cho nên dùng tool trên là tương đối hay nhất hiện tại theo cá nhân Keeper thấy.

Mọi người cùng nghiên cứu thêm nhé, Keeper sẽ cập nhật liên tục những giải pháp của mọi người để chúng ta có thể làm ePub 1 cách tốt nhất.

Hướng dẫn tạo Epub by tinhte