Nên tắt máy tính sau khi làm việc?

Việc không tắt máy tính sau khi sử dụng không những lãng phí điện, làm tốn tiền của bạn mà còn không tốt đối với hành tinh của chúng ta - đồng thời nhiều khả năng không tốt đối với cả PC.
Thay vì tắt PC, bạn có thể bắt nó phải ngủ đông.
Có nhiều người khẳng định rằng việc tắt PC rồi sau đó khởi động lại lúc nó còn “nguội lạnh” có thể gây hư hỏng phần cứng nhiều hơn so với việc giữ nó trong tình trạng có điện suốt 12 giờ. Thực tế là, tất cả các máy tính đều có nguy cơ gặp trục trặc do quá nhiệt và nói chung khó có cơ hội duy trì hoạt động bình thường để chờ nhiệt hạ xuống.

Bên cạnh đó, máy tính đang tắt không thể bị nhiễm phần mềm độc hại và cũng tránh được các lệnh điều khiển từ xa nếu máy đã bị lây nhiễm từ trước.

Nếu không muốn bật máy tính của mình từ trạng thái tắt vào mỗi buổi sáng, bạn có thể cho nó ngủ đông (hibernate) thay vì tắt hẳn. Từ các quan điểm về phần cứng và hao tổn điện thì không có gì khác biệt giữa việc tắt một PC và cho nó ngủ đông, nhưng có sự khác nhau về những gì xảy ra khi bạn khởi động lại máy vào buổi sáng. Bật máy từ trạng thái tắt sẽ nạp Windows từ đầu cho một phiên làm việc mới, không ngại những rắc rối có thể được sinh ra từ lần khởi động sau cùng của nó. Còn PC ngủ đông khi được đánh thức dậy sẽ tiếp tục phiên làm việc trước đó, với cùng các chương trình, các tập tin và các cửa sổ mở.

Như vậy, dùng kiểu nào là vấn đề của sở thích cá nhân, dù vậy bạn nên tắt máy tính ít nhất là một lần mỗi tuần để tránh mọi rắc rối có thể phát sinh.