Vậy là Apple lại ra mắt thêm một sản phẩm mới, và lần này thì các fan của Apple đặc biệt là ở Việt Nam được dịp thất vọng cực lớn, khi new iPad không có một bề ngoài mới mẻ nào cả. Điều đó khiến các nhà kinh doanh và người dùng iDevice ở Việt Nam cần lên chiến lược phù hợp cho mình.
Thử điểm lại nửa năm trước, khi mà iPhone 4S gần như không có chút khác biệt nào so với iPhone 4 được bán ra. Các tít báo giật liên tục từ báo giấy tới báo điện tử là “iPhone 4S ế và giảm giá mạnh ở Việt Nam”, “Cận Tết, iPhone 4S ế hàng”. Tương phản với đó là các tiêu đề đầy khả quan cho iPhone 4: “iPhone 4 vào đợt tăng giá mới ở Việt Nam”, “iPhone 4S ế ẩm, iPhone 4 tăng giá và cháy hàng.”
Lý giải cho vấn đề iPhone 4S giảm giá mạnh, nhiều chủ cửa hàng cho rằng nguyên do chính là ở điểm ngoại hình của thế hệ mới không khác nhiều so với thế hệ cũ, trong khi giá thì lại đắt hơn, khiến cho người tiêu dùng mặn mà với sản phẩm đời cũ. Những cuốn hút và tò mò ban đầu của người dùng với sản phẩm mới, nguyên nhân đẩy giá iPhone 4S lên cao đã sớm tan biến. Khiến giá iPhone 4S rớt thảm hại, có lúc chỉ nhỉnh hơn iPhone 4 cùng bản chỉ 1 triệu tới 2 triệu đồng.
Trong khi đó, iPhone 4 vừa hợp với túi tiền người dùng, vừa có một bề ngoài tân thời (Dĩ nhiên, iPhone 4S không có áo mới thì iPhone 4 vẫn giữ được sự hiện đại của mình). Nắm được tâm lý người dùng nên nhân cơ hội đó, các chủ cửa hàng cũng găm hàng iPhone 4 để đẩy giá sản phẩm này lên cao.
Và khi các nhà mạng chính thức phân phối iPhone 4S thì câu chuyện còn bi đát hơn. Những địa điểm trước kia đông chật người đăng ký iPhone 4, thậm chí có người đặt trước cả tháng trời không có hàng phải chạy đi chạy lại hỏi han. Thì khi mở bán iPhone 4S lại trở nên buồn tẻ và vắng vẻ. Một thiết bị thời thượng mà trong ngày chỉ có 3 4 người hỏi mua khi bán chính hãng, có lẽ là kỷ lục buồn cho Apple.
Nhưng ở Mỹ và các nước khác, iPhone 4S vẫn bán chạy, và thậm chí tại Trung Quốc người mua sẵn sàng gây bạo động, ném trứng thối vào cửa hàng iStore, đơn giản bởi vì nơi đây hoãn việc bán iPhone 4S do lo ngại về an ninh.
Trong quý IV năm trước, Apple có thể đã bán được 30 triệu iPhone 4S trên toàn cầu, đẩy thị phần của Android xuống chỉ còn 50,9% so với 52,5% so với quý trước. Chiến thắng của Apple nhờ một phần lớn vào sức tiêu thụ tốt của iPhone 4S.
Trở lại với đề tài iPad Mới. Câu chuyện xảy ra khi thiết bị được bán theo đường xách tay và chính hãng ở Việt Nam có lẽ sẽ cũng tương tự. Vì thế ngay từ bây giờ người dùng và các thương gia cần tỉnh táo để quyết định hướng đi đúng đắn.
Với những người dùng chưa sở hữu iPad hoặc đang dùng iPad 1, thì nên chờ sau khoảng 1 tháng khi iPad 3 về Việt Nam để mua, khi mà giá đã qua cơn sốt và hàng nhiều, dễ mua và dễ trả giá hơn. Khi bạn chưa sở hữu máy tính bảng, việc mua iPad Mới sẽ đem tới cho bạn nhiều trải nghiệm tốt. Với những nâng cấp phần cứng được Apple giới thiệu, bạn sẽ dùng được iPad trong một thời gian dài mà không phải lo nâng cấp khi các phần mềm trở nên nặng hơn.
Với những người đang có iPad 2, thì tuỳ vào nhu cầu mà bạn quyết định vận mệnh cho chiếc máy tính bảng của mình. Nếu bạn tự nhận mình là dân mê công nghệ, thì hãy bán iPad 2 khi được giá, để tậu iPad mới và vọc vạch, trải nghiệm những nâng cấp phần cứng đáng đồng tiền bát gạo của Apple. Chắc chắn bề ngoài không làm bạn thoả mãn bằng những khả năng vượt trội của chiếc iPad phiên bản mới. Còn nếu bạn là tín đồ thời trang, lời khuyên đưa ra là bạn nên giữ lại sản phẩm của mình. Bởi iPad Mới có bề ngoài không khác là bao so với iPad 2, và khi bạn đi dạo, mọi người sẽ không thể biết bạn đang dùng sản phẩm mới nhất của Apple. Thế thì không nên tiêu phí vài triệu để đổi máy mới trong khi bạn không có nhu cầu. Chắc chắn Apple đang nghiên cứu kỹ càng để có một bề ngoài thời trang và cuốn hút hơn cho iPad phiên bản kế tiếp, khi đó mới là lúc bạn xuất tiền.
Đối với các thương gia chuyên buôn iDevice, các bạn nên gom sẵn một lượng iPad 2 mới, thậm chí có thể mua máy cũ với giá khá sát. Khi tin tức về iPad Mới được lan truyền, người dùng mê thời trang và những người đang đợi iPad Mới sẽ quay qua mua iPad 2. Khi đó có thể tăng giá iPad 2 lên đôi chút, tuỳ theo mức cầu của thị trường. Khi iPad Mới về nước, chỉ nên giữ giá khủng trong vòng 2 tuần đầu, để phục vụ nhu cầu của những người thích được sở hữu sản phẩm. Cũng không nên nhập quá nhiều iPad Mới về, đề phòng trường hợp khách hàng không mặn mà dẫn tới ế hàng. Sau đó nên cân nhắc chênh lệch giữa giá iPad 2 và iPad mới, sao cho vừa bán được iPad 2 vừa giảm giá để tạo cầu cho iPad mới.
Một điều mà các thương gia cần phải chú ý là do cấu hình các thiết bị di động đã rất cao, nên các thiết bị cũ vẫn phục vụ được nhu cầu của số đông người dùng. Đây là hiện tượng phần cứng đi trước quá xa phần mềm, điều đang làm sụt giảm nghiêm trọng doanh số PC. Chỉ một số ít người có nhu cầu tận hưởng các game nặng và đẹp hơn, xem video mượt mà hơn và đặc biệt là mạng 4G với tốc độ siêu khủng là cần một cỗ máy mạnh mẽ như iPad Mới. Mà 4G thì có lẽ còn là tương lai xa ở Việt Nam. Khi 4G chính thức xuất hiện ở Việt Nam, có lẽ iPad thế hệ thứ 5, thứ 6 đã ra đời.
Như vậy, iPad Mới rất dễ lập lại tình hình như đã xảy ra khi iPhone 4S chào Việt Nam. Do đó, người tiêu dùng và thương gia cần cân nhắc nhu cầu của mình để lựa chọn thiết bị cho phù hợp. Nhất là các chuyên gia cần cân nhắc lượng nhập iPad Mới sao cho cân bằng cung cầu để tránh bị tồn vốn.